Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Người Huế ăn trứng lộn

Người Việt Nam ở vùng nông thôn phần lớn là làm ruộng và chăn nuôi để kiếm thêm thu nhập, phổ biến nhất có lẽ là nuôi vịt. Vì vậy mà không biết tự bao giờ, món trứng lộn được người dân cả nước hưởng ứng nhiệt liệt. Tuy nhiên, bán và ăn trứng lộn thì mỗi miền đất nước mỗi kiểu khác nhau.

Người Huế trước đây thường bán trứng lộn dạo bưng rao lòng vòng trong xóm. Trứng lộn đã luộc chín sẵn, ủ trong cái thúng, dưới đáy thúng lót một ít vỏ trấu, lót tấm vải dày, rồi bỏ trứng vào phủ lên để giữ nóng. Người bán trứng xách thúng trứng bên hông, ban đêm thì xách theo cây đèn bổng lửa leo lét, vừa đi vừa rao “L..ô…ộ…n…n…”. Có lẽ tiếng rao này đã đi vào tiềm thức của phần lớn người Huế đến cuối đời cho dù phiêu bạt bất kỳ nơi đâu.

Ăn trứng lộn hấp dẫn nhất là ăn vào ban đêm chừng 8-9 giờ tối, đặc biệt là những đêm mưa. Nhớ lúc chúng tôi còn nhỏ, cuối tuần Mạ tôi thường kêu O bán trứng lộn vào nhà. O ngồi trước hiên mở thúng lấy trứng bỏ lên cái trẹt tre, một dĩa muối tiêu và một dĩa rau răm. Chúng tôi xúm xít quanh thúng trứng, dùng cái muỗng nhỏ gõ giập vỏ trứng, lột ra một lỗ cỡ đầu ngón tay trỏ, múc một tí xíu muối tiêu cho vô chỗ vừa đập vỏ, rồi húp hết phần nước ngọt có pha lẫn vị muối tiêu trong cái trứng lộn. Sau đó, tiếp tục mở vỏ trứng cho lớn hơn, múc chút muối tiêu cho vô, rồi dùng cái muỗng xúc từng muỗng nhỏ trong trứng ăn từ từ kẹp vài ngọn lá rau răm. Vị bùi béo của phôi trứng, của phần lòng đỏ hòa với vị muối tiêu, vị cay nồng của rau răm tan dần trong miệng. Chúng tôi cứ túc tắc nhởn nhơ ăn hết trứng này tới trứng khác, có đứa ăn một lần hai ba trứng mà không thấy đã thèm.

Bây giờ món trứng lộn ở Huế vẫn ăn theo cung cách cũ nhưng người bán thường ngồi một chỗ trong chợ hay trên vỉa hè, người ăn cũng ngồi xúm xít quanh rổ trứng, vừa gõ trứng vừa xuýt xoa độ nóng của trứng, xen lẫn với tiếng húp chút nước ngọt trong trứng, hoặc lâu lâu có người đến mua đem về nhà.

Đã lâu tôi không còn nghe được tiếng rao “L..ô…ộ…n…n…” giữa đêm khuya. Trứng lộn vẫn ngon, nhưng nhớ tiếng rao vô hậu!

Ảnh và bài: DNGA

Đăng lại từ bài viết cùng tên đăng trên Fanpage Kết nối Huế thương
Độc giả yêu thích tìm hiểu về Huế mời ghé thăm Fanpage.

Cô dâu trước khi về nhà chồng phải có những thủ tục, động tác gì ?

Khi nhà trai bắt đầu đến đón dâu thì cô dâu cùng với chú rể đến trước bàn thờ gia tiên, khấu đầu làm lễ, tự khấn niệm xin tổ...

Ta hay nghe người ta nói SÂM BỔ LƯỢNG , SÂM DỨA, NƯỚC SÂM … Vậy chữ Sâm đây có nghĩa là gì?

Trước hết phải nói tới Sâm Bổ Lượng…hay còn gọi là chè sâm bổ lượng, là một món chè ngọt Việt Nam nhưng có nguồn gốc Quảng Đông và cũng...

Khổng Tước Tự Thuật

Người Việt Nam gọi dòng họ chúng tôi là Công hay Khổng Tước theo Hán- Việt. Người Anh gọi chúng tôi là Peacock cho cả nam lẫn nữ mặc dù Peacock chỉ các nam...

Tăng Sâm giết người

Tăng Sâm vốn là người hiền hậu, hiếu thảo, bà mẹ vốn là người trung tín, một bụng tin con. Đột nhiên có kẻ bảo: “Tăng Sâm giết người”. Bà...

Đa tạ là gì?

Đa tạ là gì?  Khi cảm ơn nhau một cách trang trọng, người ta thường dùng chữ “Đa tạ!”. Đó là một từ Hán Việt, mà “đa” là nhiều, “tạ”...

Biệt điện của vua Bảo Đại ở Đồ Sơn

Biệt điện của vua Bảo Đại là dinh thự có vị trí đắc địa nhất khu nghỉ mát Đồ Sơn. Từ nơi đây có thể bao quát toàn cảnh bán...

Báu vật truyền ngôi của triều Nguyễn

Bảo ấn “Đại Việt Quốc Nguyễn Chúa vĩnh trấn chi bảo” từng lưu lạc sang Thái Lan, sau này được vua Gia Long chọn làm báu vật truyền ngôi của...

Nói thêm về thành ngữ Việt

Theo định nghĩa, thành ngữ là loại cụm từ có cấu tạo cố định, biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh. Nghĩa của thành ngữ có thể bắt nguồn trực...

Ảnh hưởng của Chiêm Thành trong âm nhạc Việt

Về phương diện âm nhạc, chúng ta đã chịu ảnh hưởng rất lớn của âm nhạc Chiêm Thành về cả hai mặt: ca vũ điệu và nhạc khí. Đại khái,...

Khoa Cử Việt Nam – Phần 2: Thi Đình – Chương chín: Vinh quy – Khao vọng – Bổ dụng

Tin người đỗ đưa về làng, hương chức, dân làng họp ở đình, cắt cử người ra gập Tân khoa để ấn định ngày vinh quy, rước về nguyên quán....

Người Việt Nam đầu tiên sang Mỹ là ai?

Theo các tư liệu mới xác định, người Việt Nam đầu tiên sang Mỹ là ông Trần Trọng Khiêm, với đầy ắp những thăng trầm nơi đất khách và ý...

Cách dùng họ và tên của các dân tộc Việt Nam

Nguyễn Khôi cho phát hành cuốn Các Dân Tộc Ở Việt Nam Cách Dùng Họ Và Đặt Tên , Nhà Xuất Bản Văn Hoá Dân Tộc, Hà Nội - 2006...

Exit mobile version