Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Nhà sàn – nét độc đáo trong văn hóa người Việt

Từ xa xưa, người Việt Nam đã xây dựng những ngôi nhà sàn tương tự như những ngôi nhà đang sử dụng ngày nay. Nhà sàn có thiết kế phù hợp với địa hình đồng bằng dễ bị lũ lụt và sườn núi dốc, hiện nay vẫn còn phổ biến trong các nhóm dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Cũng như ở bất cứ một nơi nào khác, nhà sàn là nơi để ăn, giải trí và ngủ. Một ngôi nhà sàn là nơi gia đình thờ phụng tổ tiên và là nơi dể phụ nữ trổ tài khéo léo dệt lụa thêu hoa. Phòng quan trọng nhất là nhà bếp, thường được đặt ở trung tâm của ngôi nhà và cũng là nơi gia đình tụ họp vào cuối ngày.
Nhà sàn được làm từ gỗ, tre, mía hoặc mây. Một ngôi nhà sàn truyền thống thường có một khu vực để sấy lúa, được thiết kế thấp hơn sàn chính khoảng một hai bậc. Khu vực dưới nhà không được sử dụng hoặc dùng làm nơi nuôi gia súc.

wikimedia

Người Tày và Nùng ở Tây Bắc Việt Nam (bao gồm Lạng Sơn và Cao Bằng) thường xây dựng những ngôi nhà sàn của họ tựa vào một con dốc. Lý tưởng nhất là mặt trước của ngôi nhà tránh hướng sông, núi và rừng. Vì họ tin rằng một đỉnh núi giống như một mũi tên, nếu mũi tên đó chỉ vào một ngôi nhà, có thể làm tổn thương cư dân của nó. Trong khi đó, rừng rậm thường gắn với những loài thú hung dữ, và được cho là mang lại xui xẻo cho gia súc, còn suối sẽ khiến tiền của trôi chảy mất.

Nhà của người Tày và người Nùng thường hẹp ở phía trước và được nâng đỡ bởi bảy hoặc chín hàng cột chạy dọc theo hai bên. Một ngôi làng bao gồm những ngôi nhà nằm song song với nhau dọc theo sườn đồi.

Vì người Việt theo truyền thống sống trên những vùng bằng phẳng và rộng rãi nên những ngôi nhà sàn của họ rộng hơn. Một ngôi nhà sàn Việt điển hình có hai cầu thang ở bên trái và bên phải. Các bức tường được làm từ ván mỏng. Mái nhà nằm trên một hoặc hai trụ cột và có hai dầm. Phía bên phải của ngôi nhà được sử dụng để thờ cúng, chiêu đãi khách và dành riêng cho nam giới, trong khi đó, phía bên trái lại dành riêng cho phụ nữ.

Người Mường xây dựng nhà sàn bao gồm các đặc điểm của nhà Việt, Tày và Nùng, còn người Thái có kiểu nhà rất đặc biệt. Tất cả các ngôi nhà trong một ngôi làng của người Thái đều phải quay mặt về phía những ngọn núi và rừng, họ cho là điều này sẽ làm tăng sức sống. Một ngôi nhà mà mặt hướng về khoảng cách giữa hai đỉnh núi sẽ là điều tối kị.

Giống như các dân tộc khác, người Thái xây nhà quay mặt từ bắc xuống nam. Họ chia không gian sống thành hai tầng: tầng trên, dành cho các thành viên trong gia đình, được sử dụng để thờ cúng, thư giãn và ngủ; tầng dưới là nơi gia đình giải trí, tiếp khách, nấu ăn và dệt vải. Mỗi ngôi nhà có hai cửa và hai hiên có mái che. Cửa bên trái được gọi là “tang chan” và cửa bên phải được gọi là “tang quản”. Các thành viên trong gia đình có thể sử dụng cả hai cửa, nhưng phụ nữ đến thăm phải sử dụng cửa “chan”, trong khi thăm đàn ông phải sử dụng cửa “quản”.

Khi có con rể mới, chú rể ngủ ở hiên nhà bên phải, được gọi là “tang quản”. Hiên bên trái, hoặc “tang chan”, được sử dụng để sấy gạo và quần áo. Nhà của người Thái có cửa sổ, kích thước 60cm x100cm, đặt sát sàn nhà ở bức tường phía trước. Các mái nhà rất đặc biệt ở chỗ chúng bao gồm bốn tấm. Hai tấm phẳng được liên kết bởi các đầu hồi cong phía trên hiên nhà.

Người Ba-na, Xê-đăng và Gia-rai sống ở Tây Nguyên xây dựng những ngôi nhà sàn khổng lồ được gọi là nhà Rông. Mái của nhà Rông dốc và cao, giống như lưỡi kiếm. Những ngôi nhà sàn này thường được sử dụng làm nơi hội họp của cả làng.

Người Ê-đê, một nhóm người theo chế độ mẫu hệ ở tỉnh Đăk Lăk, sống trong những ngôi nhà sàn dài. Các ngôi nhà này có phòng ngủ hướng về phía đông, phòng khách quay mặt về hướng tây. Mái nhà có cấu tạo rất độc đáo, dạng hình thang, với phần dài hơn ở phía dưới.

Mái nhà này được đỡ bởi các cột dài từ một đến một mét rưỡi ở phía trước và phía sau. Nội thất cũng kỳ lạ không kém, vì mái nhà rất hẹp nên hầu hết các ngôi nhà được hỗ trợ bởi bốn cột: cột chủ, cột khách, cột trống và cột chiêng. Chỗ ngồi tiếp khách là những băng ghế làm từ cây cổ thụ, dài từ 27 đến 30 mét, được chạm khắc rất tinh vi.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, nhưng rất nhiều người đã thoát ly, có cuộc sống khấm khá vẫn có nhu cầu dựng nếp nhà sàn để ở. Dù kiểu dáng và kích thước của chúng như thế nào, những ngôi nhà sàn truyền thống của Việt Nam luôn hài hòa với khung cảnh thiên nhiên xung quanh. Và dù được thiết kế đơn giản hay phức tạp, những ngôi nhà này đều là không gian văn hóa và là nét đặc trưng của các dân tộc ở Việt Nam.

Quá tam ba bận hay Quá tang ba bận?

Có khá nhiều người muốn tìm lời giải đáp chuẩn xác nhất cho câu thành ngữ. Quá tam ba bận nghĩa là gì? Vì thực tế, câu thành ngữ này...

Đức Phật đã thọ thực món chi?

Sūkara-maddava là tên bằng tiếng Pali của món ăn mà Cunda (Thuần Đà) đã mời Đức Phật dùng trong bữa ăn cuối cùng của ngài trước khi nhập Niết Bàn....

Lễ hội Rồng ở Chợ Lớn thế kỷ 19 qua ghi chép của người Pháp

Nếu so với hai mươi năm trước đây thôi, người ta sẽ thấy thành phố Chợ Lớn đẹp hơn biết bao. Hai con đường nối với Sài Gòn, gồm đường...

Bàn về thói tùy tiện của người Việt

Thiếu tính kỷ luật, đi muộn về sớm, không đúng giờ hẹn, nói to chỗ đông người… là những biểu hiện của thói tùy tiện mà người ta có thể...

Có thật vua Nguyễn Ánh giam vợ, ném con xuống biển tại Côn Đảo?

Sẽ không có gì để bàn nếu nguồn gốc của ngôi miếu Bà tại Côn Đảo không được dựa trên một “truyền thuyết“ về chuyện Nguyễn Ánh tuyệt tình... Miếu...

Ca từ trong âm nhạc Trịnh Công Sơn

Một chút ngẫm nghĩ về ca từ trong âm nhạc Trịnh Công Sơn, một hiện tượng độc nhất vô nhị trong lịch sử ca nhạc và cả trong lãnh vực...

Thú thê bất thú ngưỡng đầu nữ, giá hán bất giá đê đầu hán

Người xưa có câu: “Thú thê bất thú ngưỡng đầu nữ, giá hán bất giá đê đầu hán”, nghĩa là: Chọn vợ, không chọn gái ngẩng đầu – Lấy chồng,...

Lý giải mới gây nhiều tranh cãi đằng sau tục lệ bó chân ở Trung Quốc xưa

Đó là quan niệm về vẻ đẹp hay sự khoái cảm của người xưa? Tục bó chân ở Trung Quốc gần như đã trở thành một nét truyền thống của phụ...

Người Nam hay nói rút gọn

1. Người Nam hay nói rút gọn. Trong giao tiếp hằng ngày, thay vì nói “chút xíu” người ta thường nói “xíu”: – Xong chưa? – Xíu nữa. – Đau...

Nhìn lại lịch sử Bách Việt

Khi đọc những câu hỏi “Vì sao đã thống trị Việt Nam hơn ngàn năm mà cuối cùng Trung Quốc vẫn không thể đồng hóa Việt Nam?”. Hoặc “Người Việt...

Ảnh hiếm về Giáng sinh ở Sài Gòn trước 1975

Hình ảnh đầy hoài niệm về bầu không khí Giáng sinh ở Sài Gòn trước 1975 đã được nhiều phó nháy người Mỹ ghi lại… Đại lộ Nguyễn Huệ dịp...

Nhớ xe đạp mini Sài Gòn xưa

Khoảng những năm 1970-1980 là thời hoàng kim của xe đạp mini và kiểu áo dài mini. Thời ấy nữ sinh thường mặc áo dài trắng, tà hẹp và ngắn...

Exit mobile version