Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Tại sao phụ nữ miền Nam xưa thường ngồi xe một bên

SAIGON, Sept. 16, 1971 . KILLED IN SAIGON BLAST- Vụ nổ bom tại vũ trường Tự Do Năm 1972 một vụ khủng bố xảy ra tại phòng trà Tự Do -thủ phạm là một phụ nữ ngồi chàng hảng sau yên một chiếc Honda SS50 đã liệng một chùm lựu đạn 4 trái vào tầng trệt của phòng trà lúc đó đang đầy khách .

Tiếng nổ gây cho một số người bị thương, trong đó cỏ cả nữ ca sĩ Mai Hương (ái nữ của bà Kiều Hạnh) khi cô đang trình bày bản nhạc “Love Story” của Francis Lai .

Chính quyền sau đó đã ra lịnh cấm tất cả những người ngồi “chàng hảng” trên yên sau xe gắn máy cũng như các loại xe không động cơ khác …(*)

Người Việt xưa vốn đề cao sự kín đáo nơi người phụ nữ .Từ đó đưa đến một yếu tố sống :

“bé gái ,cô thiếu nữ ,người Mẹ” là ba phương diện huyền bí của nhân loại .

Phong tục Á Đông luôn cho những gì thuộc về cơ thể người phụ nữ là vưu vật của vũ trụ ,cần phải bảo tiết vẹn nguyên .Thế nên ngay từ nhỏ người phụ nữ Đông Phương ,trong đó có VN đã được dạy dỗ và chăm sóc rất kỹ bản thân cùng sự “nết na” của mình .

Ngày trước , cách đi đứng hay ăn mặc có chút “tính tự do” của phụ nữ như thời nay đều sẽ không được khuyến khích . Ăn mặc là yếu tố luôn luôn được xét kỹ để lượng định “nết” của người sử dụng , có đứng đắn hay không !!!

Cách đi đứng ngoài đường và thái độ cư xử ở những nơi công cộng cũng là “nết” của người phụ nữ .Ngày trước rất hiếm khi gặp một nhóm thiếu nữ hoặc phụ nữ Saigon nào ra đường mà cười nói ,đùa giợn , la hét , ngả ngớn như ngày nay .

Một thí dụ dễ hiểu nhứt là nếu cười thì cũng phái lấy tay hay khăn tay (mouchoir) che miệng lại .Cười lớn tiếng hay há to miệng ra sẽ bị nhận ngay hai tiếng “mất nết” . Những cái này ,ngoài những bài học về Đức Dục ở nhà trường thì gia đình là yếu tố đầu tiên phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi của người con gái trong nhà .Từ đó mà Việt ngữ có hai tiếng “con – nhà gia – giáo”

Những sự giáo dục như vậy đã ứng vào cách thức đi đứng của người phụ nữ Việt xưa .

Khi phương tiện lưu thông ngày càng du nhập nhiều vào Việt Nam  và ngay với chiếc xe đạp ,người phụ nữ Việt xưa cũng đã có cách sử dụng để “xếp hạng” họ rồi .

Những phụ nữ được coi là “gia giáo”  khi họ tập đi xe đạp thì đó là một “chuyện lớn” .Vì lý do giữ thăng bằng ,người chạy xe phải luôn có những cử chỉ “ngoài khuôn phép” . Chẳng hạn như hai chân mở rộng ,hai cánh tay không thể khép dài hai bên hông kềm giữ tà áo khỏi bị “gió bay”.

Nhứt là khi phải “gài hai vạt trước sau vào porte de baggage (yên sau) và guidon (tay lái) để hai chân không bị vướng khi đạp xe đã khiến cho hai chân đôi khi phải mở rộng để quần khỏi quấn vào dây chaine (xích) . Cử chỉ “mở hai chân” hoặc kêu là “ngồi hai bên” hay nói nôm na là “chàng hảng” thì đây là điều đại kỵ .

Do đó mà ta thấy ít có người phụ nữ Việt Nam nào ngày xưa lại sử dụng xe đạp nam (hay kêu là xe “đòn dông” (hay xe “course”) hoặc “xe sườn ngang” .

Cũng vì ý xấu của hai tiếng “chàng hảng” mà người nữ khi đi xe hai bánh xưa đều luôn ngồi cố giữ hai chân không mở ra quá rộng mà cũng không chụm lại quá sát để khó điều khiển xe một mình .

Khi được người khác chở thì cách hay nhứt để giữ nét duyên dáng và sự “lôi cuốn thầm kín thiên nhiên” của họ ,người nữ luôn ngồi một bên yên sau … Nếu “lạ” chăng thì chỉ là “làm thế nào để ngồi yên suôt một khoảng thời gian dài mà không hề “tê chân” khi xuống xe .

Cuộc sống ngày càng tiến triển ,cùng với những sợ hãi về chiến cuộc leo thang không ai có thể đoán được năm phút nữa sẽ xảy ra chuyện gì nên dần dần người ta “bỏ những thói quen tốt” vì hai chữ “sống vội”- “Đời ngắn lắm !Cứ hưởng đi ! Chắc gì còn có ngày mai !Ở đó mà tu mi với nhu mì !” v..v… và …v..v…. tất cả đã khiến người ta quen dần với những “thói tật” mà các thế hệ trước không hề có .Chẳng hạn như : vừa đi vừa ăn trên đường ,nói chuyện to tiếng nơi công cộng ,giỡn hớt cười cợt ,nhảy nhót …

Nói tóm lại là cư xử một cách lố lăng.

Cũng vì yếu tố “sống chưa kịp chết” đó mà xã hội cũng dần chấp nhận việc “quên những điều hay đẹp” .Để hè nhau ca tụng cái gọi là “Nam – Nữ bình quyền” ,“phóng thích cá nhân người phụ nữ” ,“bình đẳng giới”  ,hè nhau đưa ra những “lý sự cùn” ,‘so sánh trạy” về những cách cư xử giữa nam-nữ .Tất cả đã đứ đến việc “cái hay” mất đi và thay vào đó dĩ nhiên là “cái xấu”.

Ngày nay ta không lạ với việc nữ giới mặc quần “ngắn đến mức không thể , ngắn được nữa” vẫn thản nhiên đi rong ngoài đường hay việc ngồi yên sau của xe hai bánh mà hai chân “chàng hảng” một cách thản nhiên .
Năm 1972 một vụ khủng bố xảy ra tại phòng trà Tự Do thủ phạm là một phụ nữ ngồi chàng hảng sau yên một chiếc Honda SS50 đã liệng một chùm lựu đạn 4 trái vào tầng trệt của phòng trà lúc đó đang đầy khách .Tiếng nổ gây cho một số người bị thương, trong đó cỏ cả nữ ca sĩ Mai Hương (ái nữ của bà Kiều Hạnh) ,khi cô đang trình bày bản nhạc “Love Story” của Francis Lai . Chính quyền sau đó đã ra lịnh cấm tất cả những người ngồi “chàng hảng” trên yên sau xe gắn máy cũng như các loại xe không động cơ khác …(*)

Không chỉ ở VN mà ở Indonesia cũng cấm, nhưng sau Hòn Ngọc Viễn Đông đến hơn 30 năm, Năm 2013, Theo luật mới, phụ nữ ở TP Lhokseumawe, tỉnh Aceh, phía bắc đảo Sumatra chỉ được phép ngồi vắt hai chân sang một bên khi được chở trên xe máy.

Trước đó, các lãnh đạo tỉnh Aceh vừa mới thảo một dự luật, bao gồm cấm phụ nữ mặc quần bó, váy ngắn, ném đá người ngoại tình và phạt roi người đồng tính. Thị trưởng Lhokseumawe – ông Suaidi Yahya, cho biết: “Phụ nữ không được ngồi dạng chân vì nó sẽ kích động những người đàn ông điều khiển xe máy. Nó cũng là để bảo vệ người phụ nữ khỏi những vụ việc không mong muốn”. “Người phụ nữ ngồi dạng chân là không đứng đắn. Tại đây chúng tôi áp dụng luật đạo Hồi”, ông Yahya nói thêm.

Chú thích:

(*) – Xin lưu ý rằng Quy định ngồi xe một bên chỉ chính thức ban hành vào năm 1972 dưới thời VNCH, trước đó phụ nữ Miền Nam vẫn ngồi một bên.

Viet Hung Mai

Kiến trúc cung Diên Thọ

Cung Diên Thọ nằm ở phía tây Tử Cấm Thành trong Kinh Thành Huế, phía trước cung Trường Sanhvà phía sau điện Phụng Tiên. Cung Diên Thọ được dùng làm...

Đệ nhất cung điện của các vua nhà Nguyễn

Không chỉ là biểu tượng cho quyền lực của nhà Nguyễn, điện Thái Hòa còn được coi là đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc cung đình Huế. Nằm ở...

Ấm áp chợ làng quê

Ở nông thôn Việt Nam, mỗi xã hoặc một vài làng liền kề nhau có một cái chợ. Chợ của làng nào, xã nào thì gọi theo tên của làng...

Bách Việt và nguồn gốc của ngữ tộc Nam Đảo

Trích yếu:“Ngữ tộc Nam Đảo” là nhóm dân tộc xuyên biên giới quan trọng nhất ở châu Á-Thái Bình Dương, trong nghiên cứu về nguồn gốc của “Ngữ tộc Nam...

Chiếc áo bà Ba, sao bà Tư bả mặc?

Người Việt ai cũng biết áo bà ba. Đặc biệt là dân Nam bộ thì ai cũng biết bởi đó gần như là trang phục hàng ngày của phụ nữ...

Bí ẩn cái chết của Alexander Đại đế

Vua Alexander III của Macedonia, được biết với tên gọi Alexander Đại đế, sinh ra tại Pella năm 356 Trước Công nguyên và được theo học nhà hiền triết Aristotle...

Chí khí hai bà Trưng và cuộc nổi dậy của tinh thần Việt

Sử sách Việt Nam, dù mới dù cũ, đều dành phần trang trọng nói về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Đại Việt Sử Ký Toàn Thư nhà Hậu Lê,...

Chuyện ‘cười ra nước mắt’ thời tem phiếu

Nhiều năm, các kho lương thực Hà Nội cạn kiệt, dòng người xếp hàng kín các cửa hàng mậu dịch. Gạo mốc trộn bo bo là điều không hiếm trong...

Hồ Động Đình và Bách Việt

Hồ Động Đình được nhắc tới nhiều trong truyền thuyết, cổ sử và văn hóa của Đại Tộc Việt. HỔ ĐỘNG ĐÌNH và TRUYỀN THUYẾT VIỆT. Kì Dương Vương Lấy...

Quan lớn trộm kim ấn trong cung nhà Thanh

Lợi dụng chức vụ, viên quan lớn lén trộm kim ấn khiến Từ Hy Thái hậu giận dữ hạ chỉ treo cổ. Năm Đồng Trị thứ ba (tức năm 1864),...

Giang hồ Sài Gòn Xưa – Kỳ 10/Hết – Giang hồ Sài gòn xưa khác nay

Tác giả viết bài này từng bị giam tại chuồng cọp trại 7, khu C, Côn Đảo gần hai năm (từ giữa năm 1973 đến 30-4-1975). Trong số tám khu...

Vài nét về nho giáo và phật giáo Việt Nam (Kỳ 1)

I.Nho giáo và xã hội Việt Nam Trong lịch sử Việt Nam, chúng thú cho rằng điểm tích cực trong nội dung hợp thuyết của Nho giáo lại ly thuyết...

Exit mobile version