Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Ký ức chum sành

Chiều đông mưa lạnh, cuộc đời xô dạt dẫu phương trời nào, lòng cũng ao ước được về ngồi bên bếp lửa mà hơ tay sưởi ấm với tro than. Chái bếp nhà quê lỉnh kỉnh những nồi niêu xoong chảo, cái chạn bát sờn mồ hôi bàn tay mẹ, và cả cái chum sành màu da lươn ánh bóng thời gian.

Thuở quê còn trầm lặng sau lũy tre làng, dưới mái tranh nghèo, hình ảnh chiếc chum sành hiện hữu thân thuộc như một lẽ đương nhiên. Thế rồi cuộc sống dần phát triển, cái mới tiện nghi dần thay thế cho những vật dụng thô sơ. Rồi một khi thảng thốt giật mình tìm về ký ức, không còn thấy bóng dáng chiếc chum đựng lương thực nơi góc bếp, chứa nước mưa ở mái hiên sau mới tự trách mình sao quá vô tâm.

Thuở ấy, chiếc chum cùng với anh em họ hàng của mình như vại, lon, hũ, chóe… là vật dụng không thể thiếu của bất cứ gia đình nào dù khá giả hay nghèo khó ở thôn quê. Với đất sét và bàn tay tài hoa của nghệ nhân làng nghề, chum sành không chỉ hữu dụng làm vật chứa đựng mà còn mang cả triết lý âm dương ngũ hành, của thuyết tam tài đất – lửa – nước; thủy hỏa hài hòa, thủy thổ cân bằng vừa là lẽ trời vừa là đạo lý cuộc đời.

Vì làm bằng sành nên sơ ý là chum nứt vỡ ngay. Để được lâu dài, người ta cất đặt chum cố định và nâng niu gìn giữ. Ta nhớ ngày xưa có lần, tranh thủ cả nhà đi vắng, đã bắc ghế trèo mở nắp chum bộc trộm mấy củ lạc giống mẹ cất. do vội vã mà vô ý làm mẻ miệng chum. Cha đi làm đồng về, chỉ dặn dò mấy câu chứ không lời trách mắng, rồi người tỉ mẩn ngồi chế ra thứ keo dán từ mật và tro, vôi để gắn lại. Đến giờ ta vẫn giữ chiếc chum ấy, dẫu trải bao biến thiên cuộc sống để mong luôn thấy được hình bóng của mẹ cha, của ngôi nhà xưa và cả tuổi thơ đã đi qua, lớn lên hồn nhiên trong nghèo khó.

Thuở ấy, khi công nghệ của đồ sắt, nhựa, inox chưa phổ biến thì mỗi gia đình có vài ba chiếc chum là bình thường. Chum lành thì dùng trữ nước mưa hứng từ mái tranh ở đầu hồi cùng chiếc gáo dừa thân thuộc. Chiếc nhỏ hơn thì để đựng mật mía cho ngày tết sau khi kéo che từ mấy luống mía sau vườn. Chiếc nào đã rịm, nứt thấm nước thì đựng lúa, ngô, lạc giống. Những hạt giống tốt nhất, sau khi phơi khô quạt sạch được cất vào chum để tránh ẩm mốc, chuột bọ cắn phá hay thậm chí là sự vơi hụt khi tháng ba ngày tám.

Dân quê có câu đùa tếu táo khi nói về hình dáng không được đẹp của ai đó “thon thon hình vại, thoai thoải hình chum”. Không hiểu vì sao chum lại có hình dáng phình to giữa thân và hai đầu chụm lại như thế. Nhưng hình dáng ấy cũng có nét thẩm mỹ riêng cũng như dễ vận chuyển và dễ nổi trên nước khi ngập lụt.

Cuộc sống nông thôn phát triển, nhiều đồ gia dụng bằng vật liệu mới đã thay thế cho chiếc chum cồng kềnh dễ vỡ. Có lúc, người ta đập phá chum để thoát khỏi sự vướng víu mà không hề tiếc thương, quyến luyến. Thế nhưng, ở những làng nghề làm tương, làm nước mắm truyền thống thì chum lại là dụng cụ giúp cho bí quyết làm ra những sản phẩm ngon hơn, có đặc trưng thương hiệu riêng. Cũng có những đại gia sành điệu, người ta sưu tầm những chiếc chum cổ (đặc biệt là chum có núm trên thành miệng – biểu tượng cho các gia đình giàu có) để trưng bày hoặc đựng rượu như mốt thời thượng. Rượu đựng vào chum sành, hạ thổ càng lâu thì hương vị càng nồng căm hơn, uống êm ngọt hơn mà lại khử được chất andehit độc hại.

Thỉnh thoảng trên đường làng, ta vẫn bắt gặp tiếng rao của người bán hàng rong với những chiếc chum vại đời mới đủ kiểu dáng, hoa văn cầu kỳ, nước men sáng bóng. Có ai đó mua một chiếc đặt ở góc vườn cùng chiếc gáo dừa để gợi nhớ gợi thương những khung trời kỷ niệm. Thế nhưng làm sao có thể thay thế được chiếc chum sành thô mộc thấm đẫm mồ hôi và dấu tay khắc khổ, khó nhọc mà càng để lâu càng bóng màu vun vén, tảo tần của mẹ ngày xưa ?

Đôi điểu về nạn cờ bạc trong lịch sử Việt Nam

Nạn cờ bạc ở nước ta thời xưa gieo rắc ảo tưởng giàu sang, khiến đến vua cũng có người ham chiếu bạc, quan bỏ việc say đỏ đen. Cờ...

Miếu Bà Thiên Hậu ở Sài Gòn xưa

Miếu Bà Thiên Hậu hay còn gọi là Hội quán Quảng Triệu. Là một trong các công trình cổ có kiến trúc đẹp mắt của người Hoa ở Sài Gòn...

Cần kiệm thành đại sự

Trong cuốn Chu Tử Gia Huấn thời Minh nói rằng: “Dù là ăn một bát cơm hay một bát cháo, hãy nghĩ tới việc có được nó không dễ; Dù...

200 năm ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”

Sự kiện ông Nguyễn Thế Hồng – Chủ tịch Hội Cổ vật Bắc Ninh có mua lại thành công chiếc ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” từ hãng Millon (Pháp)...

Loạt ảnh đời thường của Hà Nội đầu thập niên 1980

Nhà ngoại giao Anh John Ramsden đã ghi lại nhiều hình ảnh đặc sắc về con người và cuộc sống ở Thủ đô. Qua 1.800 bức ảnh đen trắng của...

Tam quân là những quân nào? Có đồng nghĩa với ba quân hay không?

Tam quân là những quân nào? Có đồng nghĩa với ba quân hay không? Tam quân cũng chính là ba quân và có các nghĩa s đây: – a. Chỉ tả quân, trung...

Sài Gòn Tạp Pín Lù – Cháo cá Chợ Cũ

Người nào, năm nay 1985, khi đi đường Võ Di Nguy, trước khỉ quẹo qua đường ở bên hông Nha Ngân khố ngày xưa, chưa tới bốn năm căn gì...

Cuộc sống ở Phan Thiết năm 1967 qua ảnh

Cùng ngắm những khoảnh khắc đời thường rất sinh động ở Phan Thiết năm 1967 do Bob Kelly – cựu binh Tiểu đoàn Trực thăng tấn công số 227 của...

Giao thương hàng hải ở Việt Nam cổ đại

Trong hai ngày 30 và 31-5-2017, hơn 30 chuyên gia, học giả quốc tế trong lĩnh vực lịch sử, khảo cổ và di sản hàng hải đã nhóm họp tại...

Về Chữ “Bậu”

"Bậu" là tiếng dân dã, tiếng thân yêu của vùng Tây Nam bộ chúng tôi. Mỗi lần nghe ai nói, hoặc gặp trong thơ văn là lòng tôi cảm thấy bồi...

Ngược dòng Gò Công hứng đầy sản vật!

Kể cả ngày vẫn chưa hết bao đặc sản đất Gò và cảm giác ấm áp từ những nụ cười hiếu khách! Thật ra, của ngon vật lạ xứ “Khổng...

Người Miêu: Lịch sử của một dân tộc lưu vong

Qua cuộc chiến Đông Dương và Việt Nam, sự liên hệ của các sắc tộc miền núi đã đóng một vai trò không kém phần quan trọng, thường được báo...

Exit mobile version