Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Câu chuyện của Đức Phật: Có nợ thì nhất định phải hoàn trả

Trải dài suốt hàng ngàn năm qua, văn hóa truyền thống luôn giảng rằng: “Thiện ác có báo”“Đạo trời ban thưởng cho người làm việc thiện, trừng phạt người làm việc ác”. Bởi vậy, khi tội báo và phúc báo đến, con người nhất định phải hoàn trả, không cách nào có thể tránh né được.

Cảnh tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khai ngộ (Hình minh họa: Qua pictagra.com)

Có một câu chuyện Phật gia kể về một sự tình xảy ra trong cuộc đời tu hành của tôn giả Mục Kiền Liên – đệ tử “thần thông đệ nhất” của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni như sau:

Thời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni còn tại thế, vào một ngày nọ, ngài nói với vị đệ tử Mục Kiền Liên của mình rằng: “Chủ nợ của con sắp đến đòi nợ rồi đó!”

Tôn giả Mục Kiền Liên nghe xong, trả lời: “Con có thần thông, có thể vượt qua cả núi Tu Di. Nếu chủ nợ của con từ phía đông mà đến, con sẽ đi về phía tây. Nếu người đó từ phía bắc đến thì con sẽ đi về phía nam. Họ làm sao có thể tìm thấy con được?”

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nghe đệ tử của mình nói như vậy, không giải thích gì nhiều, ngài chỉ nói một câu: “Tội báo và phúc báo là không cách nào tránh né được!”

Quả thực, sau đó, Mục Kiền Liên dù đã dùng cả phép thần túc thông (phép đi khắp nơi trong nháy mắt, phép biến hóa), không ngừng bay trên không trung nhưng cuối cùng vẫn bị rơi xuống núi, ở ngay trước mặt một vị lão công công. Vị lão công công này kiếm sống bằng nghề sửa chữa xe.

Bỗng nhiên nhìn thấy Mục Kiền Liên từ trên không trung rơi xuống, hình dạng kỳ quái, lão công công cho rằng đó là vật báo hiệu điều không may mắn nên lập tức cầm bánh xe đánh tới tấp liên hồi. Kết quả, Mục Kiền Liên bị ông lão ấy đánh gãy xương. Mặc dù vô cùng đau đớn nhưng vị tôn giả vẫn một mực tin tưởng vào Phật, một lòng hướng Phật.

(Hình minh họa: Qua mypaper.m.pchome.com)

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thương hại vị đệ tử của mình, liền truyền cho Mục Kiền Liên uy thần lực. Nhờ đó, Mục Kiền Liên có thể tĩnh hạ tâm xuống và khôi phục được hình dạng vốn có của mình.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói với tôn giả Mục Kiền Liên: “Vị lão công công kia, kiếp trước là cha của con. Vì con và ông ấy luôn khắc khẩu với nhau, nên trong lòng con đã thầm nghĩ: ‘Mình thật sự mong cho ông ta bị đánh gãy xương biết bao!’ Chính bởi ác niệm này mà tạo thành tội, phải gặp tai ương. Con phải nhớ kỹ rằng bất kể lúc nào cũng phải đối xử tốt với người khác, đối xử tốt với chúng sinh, bao gồm cả lời nói, việc làm và tâm niệm.”

Tôn giả Mục Kiền Liên hiểu ra nhân quả, gạt bỏ hết những ý nghĩ xằng bậy, không đúng đắn, dốc lòng tu hành, thiện hóa chúng sinh, nên về sau đã đắc được thiện quả.

Câu chuyện Phật gia cho chúng ta thấy rằng, nhất định phải dùng thiện tâm làm căn bản trong việc đối đãi với mọi người, ngàn vạn lần không được khởi ý nghĩ xằng bậy và tà niệm. Phải kịp thời loại bỏ những ý nghĩ bất chính trong tư tưởng của bản thân thì mới không tạo tội nghiệp.

Một người chỉ có thật lòng tin tưởng vào chân lý “thiện ác có báo”, thức tỉnh nhiều hơn phần thiện niệm và lương tri của bản thân, kính trọng đạo và quý trọng đức thì mới có thể khiến hết thảy oán duyên được thiện giải, tạo được phúc báo cho tương lai của bản thân mình.

An Hòa (dịch theo sự cho phép của tác giả)

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp được miêu tả là con của Kronos và Rhea. Vị thần này là người em út trong số các anh chị em. Thần...

Thi sĩ Vũ Đình Liên -từ “Ông đồ” đến “Bóng ông đồ”

Thi sĩ Vũ Đình Liên (1913-1996) sinh năm 1913 tại phố Hàng Bạc, Hà Nội. Sau khi đậu Tú tài ở Collège du Protectorat (trường Trung học Bảo hộ ở...

Đường Hai Bà Trưng trước năm 1975

Đường Hai Bà Trưng là con đường huyền bí và nổi tiếng nhất Sài Gòn xưa. Hãy khám phá những nét độc đáo của cung đường huyền thoại này. Hãy...

Học cách yêu thương cơ thể để sống tích cực hơn

Để được sinh ra trên đời đã là điều không đơn giản, yêu thương chính mình lại càng khó khăn hơn. Sẽ có lúc bạn cảm thấy cơ thể mình...

Sài Gòn thập niên 1880 trong loạt ảnh của Pierre Dieulefils

Cùng xem những hình ảnh tư liệu có độ phân giải cao về Sài Gòn giai đoạn 1880-1890 do nhiếp ảnh gia Pháp Pierre Dieulefils (1862-1837) thực hiện. Dinh toàn...

Vài tấm ảnh thân thương ngày trước

Thi thoảng khi có thời gian rảnh tôi vẫn lấy mấy tấm ảnh cũ ra xem lại. Dưới tấm kính của chiếc bàn gỗ, từng cái ảnh của ngày xưa...

Sài Gòn Tạp Pín Lù – Chuyện 1 cô lưu lạc

Chuyện một cô lưu lạc (nhan nầy do bà V.A. chọn như vậy). Nếu tôi cứ ăn ở theo sách, cứ lấy chồng trong làng, cứ an phận tuỳ duyên,...

Đặt gạch có nghĩa là gì?

Từ “đặt gạch” từ này bắt nguồn từ thời bao cấp, người Việt Nam phải xếp hàng chờ cấp phát nhu yếu phẩm theo tem phiếu. Khi cần đi đâu...

Ai là tổ tiên của cư dân Lưỡng Quảng?

Mấy năm qua, tại Diễn đàn Lịch sử Trung Hoa (China History Forum) đã diễn ra một cuộc thảo luận trực tuyến về nguồn gốc của cư dân hiện nay đang...

Viện Dục Anh ở Sài Gòn

Theo số liệu còn giữ được thì trong thập niên 1930 ở Nam Kỳ có khoảng gần 4000 trẻ mồ côi trên tổng số dân chưa đầy 4 triệu. Thế...

Gọi tên là biết Sài Gòn

Ngày 1-2-1865, Phó đô đốc Pierre Paul Marie de la Grandière (1807 - 1876) của nhà cầm quyền Pháp tiến hành đặt tên cho 26 con đường trên địa bàn...

Bộ ảnh về thời trang, cuộc sống người Nam bộ đầu thế kỷ 20

[caption id="" align="aligncenter" width="1140"] Hát rong trên đường phố.[/caption] [caption id="" align="aligncenter" width="1140"] Gánh hát giữa phiên chợ quê.[/caption] [caption id="" align="aligncenter" width="1140"] Gian hàng lưu động bán trái cây,...

Exit mobile version