Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Đầu trâu mặt ngựa là gì?

Trong thần thoại Trung Quốc, địa ngục, hay âm ty là nơi thực sự đáng sợ. Cũng giống như địa ngục trong các thần thoại khác, đây là nơi phán quyết cuối cùng, đánh giá và định đoạt số phận của một linh hồn sau khi chết. Đầu Trâu Mặt Ngựa là 1 cặp đôi tiểu thần chịu trách nhiệm “áp giải” linh hồn người chết đến buổi phán xét cuối cùng này kiêm luôn chân bảo vệ ở âm ty.
Người Trung Quốc thường kể câu chuyện những người hấp hối thường nhìn thấy trên đầu giường bóng 2 người lạ mặt, có người nói đó là Hắc Bạch vô thường (cũng là những tiểu thần chịu trách nhiệm đưa tiễn linh hồn người chết về âm ty), có người lại nhìn thấy là 2 vị hán tử cao to, một người có cái đầu của loài trâu, một người có cái mặt của loài ngựa.
Nguồn gốc Đầu Trâu Mặt Ngựa vốn dĩ là một con trâu và một con ngựa bình thường trên nhân gian, chúng vốn là 2 sinh vật có cuộc sống vô cùng vất vả, khổ cực (người ta nói “kiếp trâu ngựa” là vì thế). Sau nhiều năm tận tụy phục vụ chủ nhân, trâu và ngựa cùng chết đi và xuống âm phủ. Diêm vương cảm phục sự tận tụy trung thành của trâu và ngựa, đồng thời cũng thương cho số phận cơ cực của chúng, vì thế mà giữ lại cho vào biên chế, trở thành 2 vị hộ thần bảo vệ âm phủ, kiêm luôn người áp giải các linh hồn.
Theo quan niệm dân gian, hình ảnh Đầu Trâu và Mặt Ngựa còn mang ý nghĩa sâu xa, tượng trưng cho tuổi già và bệnh tật. Người ta ví bệnh tật như một con trâu lầm lì và bướng bỉnh. Cho dù người ta có hết lòng chăm chút sức khỏe bản thân đến đâu thì cuối cùng, lầm lì và bướng bỉnh, bệnh tật vẫn cứ kéo đến và đánh gục người đó.
Còn con ngựa được ví như tuổi già. Nó chạy ngày càng nhanh và chẳng ai có thể ngăn một con ngựa chạy đến đích cuối cùng là cái chết cả. Ngay từ khi sinh ra, chúng ta đã cưỡi trên lưng con ngựa đó rồi..
Nhìn chung, nếu không thần thông quảng đại cỡ Ngộ Không, thì chúng ta chẳng một ai có thể thoát khỏi bàn tay của Đầu Trâu Mặt Ngựa cả.

Tại Sao Gọi Họ Là Người Tàu?

Phần thứ nhất Cách đây gần một năm, một người thuộc giới tri thức hàng đầu, ông Arjen Nguyen chuyển cho thân hữu mình một bài viết mang tên là “Ba...

Địa chính trị (Geopolitics)

Địa chính trị là lĩnh vực nghiên cứu về tác động của các yếu tố địa lý tới hành vi của các quốc gia và quan hệ quốc tế. Cụ thể,...

Sài Gòn năm 1965 qua 70 bức ảnh

Cảnh sát giao thông Sài Gòn, nữ sinh trường Lê Văn Duyệt, cảnh tấp nập của chợ trời vỉa hè… là loạt ảnh Sài Gòn năm 1965 do cựu quân...

Sự biểu tỏ văn hóa qua nghìn cách nói của người Việt ở Nam Bộ

Nói và cười là nhu cầu tự nhiên của con người, của mỗi dân tộc. Dân tộc nào cũng thích cười vui, cũng xem nói năng (ngôn luận) là điều...

Thành Nam – Trọng trấn của cả nước ở Nam Định

Đến đầu thế kỷ 19, Sơn Nam Hạ vẫn là một trong những trọng trấn của cả nước. Năm 1822, trấn Sơn Nam Hạ đổi thành trấn Nam Định. Năm...

Chữ ” xe cộ” có từ đâu ?

Đồng Ông Cộ Đồng bào ở tỉnh Gia Định từ xưa tới nay thường nghe nói đến tên “Đồng Ông Cộ” nhưng không hiểu rõ cụm từ này do ai đặt ra...

Ca khúc “Tuổi Hồng Thơ Ngây” và tác giả khuyết danh

Những giai điệu quen thuộc của bài hát “Tuổi hồng thơ ngây” một thời đã làm xốn xang bao trái tim yêu âm nhạc, đặc biệt là giới học sinh...

Hội làng và những sinh hoạt văn hóa của người Việt

Từ xưa đến nay,Việt Nam là một nước lấy nông nghiệp làm đầu, trong đó làng xã là những đơn vị cơ sở. Sinh hoạt văn hóa cộng đồng của...

Chữ “sĩ” trong ngành y ngày nay

Với bác sĩ, y sĩ thì chữ “sĩ” là điều rất quan trọng. Thế nhưng xã hội lại đang phải chứng kiến sự xuống cấp của cái “sĩ” trong ngành...

Cháo lòng Sài Gòn

Bây giờ đi ăn cháo lòng tôi rụt rè gọi tim thôi, không dám rờ tới gan, ruột, dồi gì hết mà vẫn vừa ăn vừa hồi hộp. Cả cơ...

Con trâu và người dân quê Việt Nam

"Ai bảo chăn trâu là khổ? Không, chăn trâu sướng lắm chứ..." (Quốc văn giáo khoa thư) Với trẻ em thôn quê, có con vật nào gần gũi, thân thiết...

Phở – Thiên Biên Ký Sự

Tái chín nạm giò vè, tiêu ớt rau thơm giá sống Sách gầu gân mỡ sụn, tương chanh nước béo hành trần. Bác giáo lõ mắt dòm tôi với bát...

Exit mobile version