Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Nguồn gốc ra đời của đôi đũa

Đũa là một phát minh lớn của người Trung Quốc, hình thành cách đây khoảng 3.000 đến 5.000 năm trước (1). Theo thống kê, trên thế giới có 03 cách chính để ăn cơm, trong đó trực tiếp lấy tay bốc chiếm 40%, dùng dao và nĩa chiếm 30%, còn 30% là ăn bằng đũa.

Lý do người Trung Quốc không dùng dao nĩa trong bữa ăn là vì theo quan niệm của học thuyết Khổng Tử, dao nĩa là những vật dụng liên quan đến bạo lực và binh đao. Mặt khác, một lý do không kém phần quan trọng, đó là các món ăn của người Trung Quốc thích hợp với đũa hơn là dao và nĩa.

Vào đời nhà Thương (Trung Quốc), người ta gọi đũa là trợ (箸) hoặc giáp. Tuy nhiên, theo thư tịch còn ghi chép lại, người dân miền Giang Nam miền Đông Trung Quốc cho rằng, phát âm từ trợ (箸 – có hai phiên âm là zhù và zhuó) và trọ (櫡 – phiên âm zhù) là giống nhau, mà những người đi thuyền trên sông lại rất kỵ “thuyền dừng lại” (trong tiếng Trung Quốc, từ trọ – nghĩa là dừng lại). Do đó, họ đặt ngược ý thành “khoái” (筷 – Phiên âm Kuài), nghĩa là nhanh nhẹn, hoạt bát (2). Từ đó đến nay, người Trung Quốc gọi đũa là Kuài (筷).

Đôi đũa của người Trung Quốc có tiêu chuẩn về chiều dài là 7 tấc 6 phân (khoảng 25.308 cm). “7 tấc 6 phân” là tượng trưng cho “thất tình lục dục” của con người. Ngày nay, có thể nhiều người làm đũa đã không còn chú ý đến chi tiết này nữa.

Điểm mấu chốt là đũa phải gồm hai chiếc, đồng thời người ta chỉ gọi là một đôi đũa chứ không ai lại gọi là hai chiếc đũa. Điều này xuất phát từ khái niệm thái cực và âm dương. Thái cực là một còn âm và dương là hai. Một chính là hai, hai chính là một, trong một bao gồm hai và hợp hai làm một. Đây là triết học của người Trung Quốc.

Khi sử dụng chiếc đũa phải chú ý sự phối hợp và cân đối. Một chiếc động và một chiếc không động mới có thể giữ chặt được thức ăn. Nếu như hai chiếc đều động, hoặc hai chiếc đều bất động thì không thể kẹp được thức ăn. Đây là nguyên lý âm dương của người Trung Quốc, cũng có nguyên lý đòn bẩy của cơ học Tây phương.

Đối với người Việt Nam, việc dùng đũa có một số điều cấm kỵ thường được nhắc đến như sau:

1. Tuyệt đối không được cắm đũa thẳng đứng trong bát cơm, đây là điều tối kỵ.

2. Tuyệt đối không dùng đũa để gõ lên bát, đĩa và bàn (3)

3. Không cho đũa vào trong miệng để gặm.

4. Không dùng đũa cắm vào thức ăn để đưa lên miệng.

5. Tránh việc dùng đũa cao thấp khác nhau trong bữa ăn.

6. Không dùng đũa đẩy bát đĩa hay chỉ người này người khác, nối đũa…

Tham khảo và trích dẫn

• zh.wikipedia.org/zh-hant/筷子

Chú thích

(1) Mãi đến thế kỉ thứ 7, đũa ăn mới được phổ biến tại các nước Đông Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, và Việt Nam.

(2) Cũng có giải thích khác cho rằng do chữ trợ đồng âm với chữ trụ (kỵ húy với Trụ Vương), mà chữ trụ lại có nghĩa là dừng lại nên người ta đã đổi ngược nghĩa của nó bằng cách đổi chữ trợ (nghĩa là dừng) thành chữ khoái (nghĩa là nhanh).

(3) Điều này thường bị phá lệ bởi … dân nhậu.

Nghĩa của từ Lạc xoong?

Lạc xoong được hiểu là đồ đã cũ, đã xài qua và được bán theo giá có trừ tỉ lệ hao mòn do đã qua sử dụng. Đồ lạc xoong không hẳn...

Lấy của ban ngày

Nước Tấn có kẻ hiếu lợi một hôm ra chợ gặp cái gì cũng lấy. Anh ta nói rằng: "Cái nầy tôi ăn được, cái nầy tôi mặc được, cái...

Sài Gòn năm xưa – Kỳ 7/9 – Hồi tây mới qua

Đây phải đâu chỉ có bọn dọn bàn làm bá chủ tại Sài Gòn thưở giao thời, khi Tây mới qua. Tiếp theo còn những giới đặc sắc nhứt -...

Sự tích ngày Thần Tài

Hằng năm, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch, mọi người lại làm lễ cúng Thần Tài. Theo quan niệm dân gian, việc mua vàng trong ngày Thần...

Thầy bói Sài Gòn xưa

Mỗi năm, hoa đào nở Lại thấy ông đồ già Bày mực tàu giấy đỏ Trên phố đông người qua Năm nay đào lại nở Chẳng thấy ông đồ xưa...

Hủ tiếu hay hủ tíu?

“Mỹ Tho” mang nghĩa “nàng thiếu nữ da trắng”, có phải vậy không? Thời bấy giờ chúng ta vẫn dùng văn tự là chữ Hán, chữ Nôm (chưa có chữ Quốc ngữ),...

Xứ Đàng Ngoài và lối đặt tên kỳ lạ

Vì họ cho tà ma hay ghen ghét và xảo quyệt gây hết các thứ bệnh và tai họa xảy đến cho con cái họ, nên họ thường lấy những...

Những hệ thống chữ viết và việc hình thành văn học thế giới

Trong gần như toàn bộ lịch sử được ghi lại, văn học không được viết ra bên trong một hệ thống toàn cầu thuần nhất. “Văn chương thế giới” từng...

Hà Nội trong tôi

Tôi gọi Hà Nội là thành phố đến từ kiếp trước của mình, bởi chỉ có thể gắn bó với nhau từ hàng nghìn, hàng vạn năm trước rồi thì...

Ném đá, rải đinh – Sự man rợ của một xã hội kém văn minh

Chúng ta tự quay lại ngắm nhìn cái mà chúng ta tự hào về văn hóa, văn minh. Ở đâu cũng nhan nhãn biển “ấp văn hóa”, “khu phố văn...

Những hình ảnh “sexy” của Korean Kittens tại miền nam Việt Nam thời chiến

Korean Kittens là nhóm nhạc nhẹ nổi tiếng với lối ăn mặc khá “mát mẻ” của Đại Hàn những năm 1960. Cùng xem hình ảnh thú vị về buổi biểu...

Ảnh cổ Việt Nam và tư liệu – Phần 9

Những bức ảnh Việt Nam xưa được sưu tầm từ nhiều nguồn giúp chúng ta hình dung được khung cảnh Việt Nam trong quá khứ. Mời quý vị cùng xem....

Exit mobile version