Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Tại sao thời xưa xử trảm phạm nhân vào giờ ngọ tam khắc?

Chúng ta thường thấy trong phim cổ trang Trung Quốc các phạm nhân đều bị xử trảm vào giờ ngọ tam khắc. Điều này có đúng không? Và tại sao người xưa lại hành hình phạm nhân vào thời gian này?

Người Trung Quốc cổ đại thưởng xử trảm phạm nhân vào giờ Ngọ ba khắc. (Ảnh minh họa)

Trước tiên hãy nói đến thời và khắc. Đây là 2 đơn vị thời gian của người xưa. Vào cổ đại, một ngày được chia thành 12 thời chân, mỗi thời chân chính là 2 tiếng đồng hồ hiện nay. Công thức chuyển đổi từ thời sang khắc khá phức tạp, bình quân mỗi thời chân chia thành 8 + ⅓ khắc, tức một khắc tương đương 14,4 phút.

Người cổ đại ngoài việc dùng bóng mặt trời để đo thời gian ra, còn sử dụng đồng hồ cát để tính thời gian.

Đồng hồ này được chia thành 12 giờ và được tính như sau: Giờ tý là từ 23h đêm hôm trước đến 1h sáng hôm sau. Giờ sửu là từ 1h đến 3h. Cứ như thế cho đến cuối ngày là giờ hợi từ 21h đến 23h.

Như vậy giờ Ngọ là từ 11h đến 13h. Còn giờ ngọ tam khắc tương đương với 11h44 hiện nay. Vào thời điểm này, mặt trời nằm ở trung tâm của bầu trời, là lúc bóng trên mặt đất ngắn nhất, là thời điểm mà dương khí mạnh nhất.

Người Trung Quốc cổ đại cho rằng giết người là “âm sự”, dù cho người đó có bị trừng phạt đúng tội hay không thì hồn ma của họ có thể sẽ quấy nhiễu đao phủ và những người liên quan đến việc xử tử như phán quan, quan giám trảm, đao phủ. Vì thế hành hình lúc dương khí thịnh nhất thì âm hồn sẽ bị trấn áp, không dám xuất hiện. Đây là nguyên nhân chủ yếu người xưa quyết định hành hình vào “giờ ngọ tam khắc”.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa liên quan đến chính phạm nhân. Giờ ngọ tam khắc cũng là thời điểm tinh lực con người yếu nhất, kiệt sức nhất, dễ rơi vào trạng thái lờ mờ buồn ngủ nhất. Nếu xử tử lúc này, phạm nhân sẽ ít đau đớn hơn rất nhiều.

Hình luật triều Đường, Tống quy định: Mỗi năm từ tiết Lập xuân đến Thu phân, các tháng giêng, tháng 5, tháng 9, các ngày đại tế, trai giới, ngày rơi vào 24 tiết khí, ngày mùng một, rằm, thượng huyền, hạ huyền, những ngày “cấm sát” trong tháng (mùng một, mùng tám, 15, 18, 23, 24, 28, 29, 30) không được thi hành tử hình. Ngoài ra, còn quy định khi gặp thời tiết “mưa chưa tạnh, mặt trời chưa mọc” cũng không được hành hình.

Như vậy, theo quy định này, triều Đường, Tống mỗi năm có chưa đến 80 ngày thi hành án tử hình.

Phò mã có đơn giản chỉ là con rể hoàng đế?

Theo cuốn Chuyện Đông chuyện Tây: “Phò mã” là tước vị dành cho chồng của công chúa, tức con rể hoàng đế. Vậy theo bạn, tước vị này có đơn...

Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy – Bảo Đại – Vị hoàng đế cuối cùng của Việt Nam

Hoàng tử Vĩnh Thụy sanh ngày 23 tháng 9 năm Quí Sửu (23-10-1913), khi vua Khải Ðịnh mất thì Hoàng tử Vĩnh Thụy còn đang học ở bên Pháp (từ...

Tại sao khi mới đẻ chưa đặt tên chính?

Theo phong tục, một người từ sinh ra đế khi chết mang rất nhiều tên gọi: Mới lọt lòng thì thằng Cu, thằng Cò, con Hĩm, thằng Mực, con Cún,...

Chuyện ăn Tết của vua chúa Việt xưa

Qua những tư liệu lịch sử, Tết của vua chúa xưa thường không nặng về hưởng thụ vật chất mà luôn hướng tới lễ nghi và truyền thống văn hóa...

Nỗi buồn trong nhạc của Ngô Thuỵ Miên

Nhạc Việt, để chỉ giới hạn trong nhạc chúng ta – nhạc Vàng như phe thắng cuộc thường gán ghép – là một chuỗi sầu mang mang vô tận. Hầu...

Chuyện về việc vua Lê Đại Hành dùng thú dữ uy hiếp tinh thần của sứ Thiên triều

Không chỉ “phô” sức mạnh quân sự của Đại Cồ Việt, Vua Lê Đại Hành còn có tuyệt chiêu dùng thú dữ uy hiếp tinh thần của sứ Thiên triều thật độc đáo....

Hòa Bình, Sơn La và Điện Biên năm 1992 – Phần 1

Khám phá thủy điện Hòa Bình, xem phim “cấm” ở Sơn La, tìm hiểu cuộc sống ở Điện Biên… là những trải nghiệm khó quên ở vùng đất Tây Bắc...

Lăng Ông Bà Chiểu trong tâm linh người Hoa

Ngày Tết, ngày Xuân, Lăng Ông Bà Chiểu rất đông người viếng. Có người Nam Kỳ, Bắc Kỳ và cả người Tàu (bà xẩm) đi viếng, cúng tế thành tâm...

Giáo dục Việt Nam cổ (1075-1919) và việc kế thừa tinh hoa nền giáo dục ấy

1. Nếu xét giáo dục theo nghĩa rộng nhất của từ ngữ này, thì phải khẳng định rằng, nền giáo dục Việt Nam bắt đầu từ thời các vua Hùng....

Sài Gòn năm xưa – Kỳ 8/9 – Các nhơn vật Hoa kiều

NHỮNG NHƠN VẬT TRUNG HOA ĐẶC SẮC NHỨT TỪ BUỔI TÂY SANG NAM VIỆT Trong sách khảo về Tôn Thọ Tường, ông Khuông Việt có ghi nơi trương 51 và...

Xướng ca vô loài

Sách vở thường nói rằng xã hội Việt Nam ngày xưa có "Sĩ, nông, công, thương". Như vậy là còn thiếu. Người ta đã cố ý không kể một hạng người...

Phong tục Tết Đoan Ngọ Việt Nam

Truyền thống Việt Nam đã để lại cho hậu thế nhiều di sản văn hóa độc đáo, trong đó có các phong tục truyền thống. Tết Đoan ngọ là một...

Exit mobile version