Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Vì sao Nam Kỳ hay chửi “đĩ chó đĩ ngựa”?

“Bớ con đĩ chó mặt mâm
Mày mà hỗn ẩu tao bằm nát thây”

Đĩ nghĩa ban đầu là cái tam giác chỗ “đó” của người đờn bà.

Thành ra trên mái nhà xưa chỗ đầu hồi hai mái có cái tam giác kêu là khu đĩ.

Chữ đĩ là của Bắc Kỳ, xứ nầy kêu cha bé gái là bố đĩ, kêu má nó là mẹ cái đĩ.

Đĩ sau ám chỉ gái lầu xanh làm nghề “nằm ngữa”.

Người Nam Kỳ xưa kêu gái làm nghề đó là “điếm”.

Trong tuồng cải lương “Nữa đời hương phấn”, bà Hai Lung chửi cô The trước mặt cha cô ta là: “Con gái ông làm điếm ở Sài Gòn.”

Đĩ là từ Bắc Kỳ lan vô những năm 1930.

Đĩ ngựa là từ chửi Nam Kỳ ví những người đờn bà dữ tợn, con ngựa là mượn từ Huế “ngựa Thượng Tứ”. [*]

Người đờn bà dữ dằn lúc nào cũng lồng lên như ngựa chứng được ví như là “Con ngựa Thượng Tứ”.

Đĩ chó là chửi những người đờn bà sảnh sẹ, xí xọn, lanh chanh lẹo tẹo với đờn ông, tại vì chó là loài xà nẹo suốt ngày.

Phần đông câu “Đĩ chó” và “Đĩ ngựa” trong Nam là chửi thôi, và người bị chửi không phải là người làm nghề bán thân.

Người đờn bà Nam Kỳ bình dân trong cách nói chuyện hàng ngày với nhau hay chửi vậy như là tiếng đệm, đôi khi không ác ý mà là quen miệng.

[*] Cửa Thượng Tứ Huế là nơi có cái trại nuôi ngựa của Hoàng gia, mỗi khi động dục thì lồng lộn, dân Huế ám chỉ gái dữ là ngựa Thượng Tứ.

Lỗi thường thấy của người thành công: Tham thắng mà không biết bại

Đa số những người thành công đều phạm phải một lỗi giống nhau là tham thắng mà không biết bại, gặp thời đắc ý lại nói năng tuỳ tiện. Kỳ...

Những ngôi chùa cổ nổi tiếng đã biến mất ở Việt Nam

Đó là những ngôi chùa có vị trí đặc biệt trong lịch sử Việt Nam, vì nhiều lý do đã bị phá hủy hoàn toàn và không được khôi phục...

Khổng Tước Tự Thuật

Người Việt Nam gọi dòng họ chúng tôi là Công hay Khổng Tước theo Hán- Việt. Người Anh gọi chúng tôi là Peacock cho cả nam lẫn nữ mặc dù Peacock chỉ các nam...

Tại sao Dân Saigon Xưa gọi người Ấn độ là anh Bảy Chà ?

Chữ “Bay” trong tiếng Hindu có nghĩa là Chào Sir phát âm nghe như Bảy , Dân Saigon nghe mấy ông “Chà và” chào nhau ….Bay ! bèn bắt chước...

Lễ khánh thành cầu Đume – Nguyễn Khuyến gặp chuyện khó xử

Cầu Đu-me được người Pháp khởi công xây dựng vào năm 1898, khánh thành vào ngày 28/02/1902 nhằm mục đích nâng cao cơ sở hạ tầng để phục vụ cho...

Sự tích một chiếc nghiên xưa

Ở viện bảo tàng, tại đế đô (Huế) có một cái nghiên. Ông coi việc rất lấy làm vinh hạnh khi có một người lạ đến thăm viện... Ông được...

Cầu Kho buổi giao thời và lớp cư dân mới

Sáng 17-2-1859, liên quân Pháp – Tây Ban Nha hạ thành Gia Định. Cùng với Bến Nghé “của tiền tan bọt nước”, Cầu Kho đã thay đổi cả tên đất...

‘Phòng tuyến chùa’ có một không hai tại Nam kỳ: Kỳ 5/Hết – Sự can trường của quân dân Nam kỳ

Sau khi liên quân Pháp - Tây Ban Nha đánh chiếm đại đồn Chí Hòa, quân An Nam theo đường tắt lui về đồn Thị Nghè giáp mặt Sài Gòn,...

Cầu Ba Cẳng và những truyền thuyết

Người Sài Gòn xưa thường nói “dân chơi cầu Ba Cẳng”. Vậy cầu Ba Cẳng là cây câu nào? Giờ nó ở đâu mà nhiều người Sài Gòn kiếm hoài...

Những cánh thiệp Xuân của ngày xưa

Mùa xuân luôn đem lại sự vui vẻ, hạnh phúc cho tất cả loài người,mùa xuân với sắc trời trong xanh, lung linh những áng mây trời bâng khuâng mơ...

Chữ xuân trong “Truyện Kiều”

Truyện Kiều là di sản quý báu của nền văn học Việt Nam. Nó đi vào trí nhớ tôi từ lời hát ru của bà và giọng ngâm Kiều của...

Nghề Làm Báo Trước 1975

Khi bước chân vào nghề báo, người yêu nghề phải biết lựa chọn 1 trong 2 cách để tiến thân: – Thứ nhất: kinh qua các trường lớp chuyên nghiệp để...

Exit mobile version