Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Âm vang rộn ràng tiếng trống Bình An

Rời xa thành phố náo nhiệt để tìm về với miền thôn dã của Long An, cửa ngõ nối liền Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, bạn sẽ bắt gặp một ngôi làng nằm giữa những cánh đồng lúa, bình dị như chính tên gọi của nó: làng trống Bình An.

Làng trống Bình An. (Ảnh: qua doanhnhansaigon.vn)

Những con đường nhỏ, con ngõ nhỏ nơi đây luôn có tiếng trống rộn ràng. Men theo tiếng trống, bạn đi vào những ngôi nhà, nơi người nghệ nhân đang miệt mài say mê làm và thử trống. Từ đầu ngõ đã thấy ngổn ngang những vật liệu làm trống, đủ loại kích thước, trống to, trống nhỏ. Không khí làm việc luôn bận rộn, để chuẩn bị trống cho những mùa lễ hội đặc trưng các dân tộc và những hội hè của làng quê Việt.

Để có được những chiếc trống bền đẹp, các nghệ nhân phải trải qua hơn hai mươi công đoạn khác nhau. Họ phải chọn lựa những loại gỗ tốt, như sao, xuyến, nếu thiếu thì có thể sử dụng gỗ cây dầu, chỉ thi thoảng lắm thì người ta chọn thêm gỗ mít. Gỗ được lấy đem về phơi khô, đo, cắt, uốn cong, xử lý mối mọt xong mới đem ra làm khuôn trống. Nhiều công đoạn phải là thợ có kinh nghiệm lâu năm mới có thể tìm chọn và xử lý được.

Trống Bình An. (Ảnh: theo baolongan.vn)

Ngày trước những người thợ làng thường mua nguyên cây gỗ về khoét rỗng ruột rồi bịt da lên. Nhưng ngày nay do nhu cầu sử dụng gỗ càng nhiều, những cây gỗ to cũng ít dần đi, chỉ còn những cây gỗ có đường kính nhỏ, nên không thể làm trống liền từ thân gỗ. Vậy nên chỉ những loại trống có đường kính nhỏ như trống chiến trống bát, trống cơm, trống bồng là được làm từ dăm liền và khoét lỗ trống nhỏ. Còn những loại trống lớn như trống đình, trống lân, trống trận, các nghệ nhân đã chuyển sang dùng dăm ghép từ những thân gỗ cắt khúc, xẻ vào thành từng miếng nhỏ. Chất lượng âm thanh đánh lên cũng không kém mấy so với dăm liền.

Yếu tố quyết định sự thành bại của trống chính là da làm mặt trống. Để có được tấm da trống tốt, người thợ nhất định phải tìm da nguyên tấm lành lặn của con trâu già và tươi. Da trâu vừa làm xong đem về làm sạch rồi căng ra phơi khô, vùng da cổ, daa mặt, da đùi không dùng vì những chỗ da đó yếu, khi đánh mặt trống sẽ bị rách. Khi lạng da người thợ cũng cần phải đánh dấu chỗ cần lạng dày, chỗ lạng mỏng, tùy theo mục đích sử dụng của chiếc trống, ví như trống lân thì phải có độ bồng, trống trận phải vang xa, v.v. Người thợ căn cứ vào đó mà xử lý da cho phù hợp.

Làng trống Bình An. (Ảnh qua youtube.com)

Muốn trống có tiếng kêu thanh vang, da trước khi bịt phải được bào thật kỹ. Công đoạn bào này không phải người thợ nào cũng làm được. Sự mỏng dày của miếng da, cần lạng nhiều hay ít, đều phụ thuộc vào sự cảm nhận trực tiếp qua bàn tay người nghệ nhân, điều đó chỉ có thể đúc kết từ sự nhạy bén và kinh nghiệm qua năm tháng.

Khi đã có được miếng da ưng ý, thì tiếp theo là công đoạn bịt mặt. Đây cũng là khâu khó đòi hỏi có kỹ thuật và trình độ thẩm âm của người thợ. Các nghệ nhân bịt trống xưa đã sáng tạo ra cách lập giàn trò để bịt trống, dùng chính da trâu làm néo kéo căng mặt trống. Người thợ sẽ dùng rùi hoặc dao nhỏ đâm những lỗ khoảng 2 cm đều xung quanh vòng tròn miếng da, các hàng lỗ cách nhau 5 cm, dây da trâu được xỏ qua lỗ đó mà đưa qua giàn trò để căng mặt trống. Tiếp đến là kỹ thuật lắp giàn trò, kỹ thuật tăng đơ trống, kỹ thuật chốt tre, đóng cúc trống lân. Sau mỗi lần gõ nệm vào giàn trò mặt trống được cơi lên, sợi dây buộc vào tấm da được căng dần, kéo theo miếng da bịt trên mặt trống căng hết cỡ.

Giàn trò để căng mặt trống. (Ảnh theo thegioidisan.vn)

Chiếc trống làm xong phải được thẩm âm kỹ lưỡng, chi tiết và tỉ mỉ của người thợ chuyên nghiệp. Một bí quyết khác của làng trống Bình An đó là trong mỗi chiếc trống người thợ lại đặt vào một vài sợi lò xo thép làm cho âm thanh thêm sống động. Cho đến nay, truyền thống cho lò xo vào khiến âm trống hay hơn vẫn là một ẩn đố mà ngay cả những người thợ lão luyện cũng chưa lý giải được.

Tiếng trống Bình An không ngừng vang vọng bên dòng sông Vàm Cỏ Tây. Gần hai trăm năm trước, tiếng trống đã thai nghén ra ở vùng đất này, để rồi âm thanh đó bay xa không chỉ trong nước mà còn được xuất khẩu ra thế giới. Từ sự bôn ba của ông Nguyễn Văn Ti, chính là ông tổ nghề trống nơi đây, bao thế hệ con cháu đã nối nghiệp và có cuộc sống no ấm. Những người con làng Bình An luôn trân trọng nghề trống truyền thống của làng. Những tiếng búa, tiếng đục và âm thanh của những chiếc trống sẽ mãi dập dìu bay vang xa khi những thế hệ sau biết tiếp nối cái tinh hoa trong của cha ông để lại và gìn giữ hồn Việt trong đó.

Lê Nguyên

Vì sao đế chế Ottoman sụp đổ?

Đế chế Ottoman nổi tiếng trong lịch sử bởi lực lượng quân đội mạnh, lãnh thổ rộng lớn. Vì sao khiến đế chế này sụp đổ sau 600 năm tồn...

Gọi tên là biết Sài Gòn

Ngày 1-2-1865, Phó đô đốc Pierre Paul Marie de la Grandière (1807 - 1876) của nhà cầm quyền Pháp tiến hành đặt tên cho 26 con đường trên địa bàn...

Cỏ ưu tư muộn phiền lên xám môi…

Trúc Phương tên thật là Nguyễn Thiện Lộc, sinh tại xã Mỹ Hoà, quận Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh (Vĩnh Bình), một xứ chùa tháp ở hạ lưu sông Cửu...

Lại bàn về khái niệm “Hội Quán”, “Miếu”, “Chùa” của cộng đồng người Hoa

(1) Người Hoa là một trong những tộc người hiện diện và sinh sống lâu đời trên lãnh thổ Việt Nam. Ở Sài Gòn nói riêng, cộng đồng người Hoa...

Thi hào Rabindranath Tagore viếng Saigon 1929

Năm 1929, một sự kiện có ý nghĩa trong đời sống văn hóa chính trị Saigon lúc bấy giờ là thi hào của Ấn Độ Rabindranath Tagore viếng Saigon trong...

Tản Mạn Về O Huế

Bà xã của tôi là một cô gái Huế, nói theo kiểu Huế là một o Huế. Dù cho bây giờ o Huế của tôi đã phần nào không còn...

Hình ảnh quý giá về Hà Nội và một số địa phương miền Bắc năm 1900

Phố Hàng Đào ở Hà Nội, thành Bắc Ninh, núi Kỳ Lừa ở Lạng Sơn… là loạt ảnh tư liệu quý giá mà nhiều người chưa từng được xem về...

Huyền Trân Công Chúa, Người Con Gái Việt Đầu Tiên Qua Hải Vân Sơn

Nhà Trần kể từ Đức Thái Tông tới vua Anh Tông, là một giai đoạn lịch sử cường thịnh nhất trong dòng sử Việt. Vua thánh tôi thần, nên đã...

Hai Dòng Họ Lý Vượt Biển Tới Đại Hàn Thế Kỷ 12-13

Biến cố Bắc Hàn thử nghiệm vũ khí nguyên tử lần thứ nhất ngày 09 tháng 10 năm 2006 gợi cho chúng tôi nhớ tới những người yêu chuộng hòa...

Đáng sợ gì hơn cả

Loài yếu sợ loài khoẻ, kẻ dại sợ kẻ khôn như chó sợ hùm, mường mọi sợ người văn minh vẫn có. Nhưng cái sợ ấy là cái sợ hoạ...

Có phải chữ quân 君 trong tiếng Hán không bao giờ dùng để chỉ phụ nữ hay không?

Có phải chữ quân 君 trong tiếng Hán không bao giờ dùng để chỉ phụ nữ hay không? Nhiều người đã ngộ nhận như thế. Thật ra trong Hán ngữ,...

Khoa cử ở Việt Nam: Công hay tội?

Xã hội ta xưa đại để chia ra làm hai loại người: quan và dân. Quan là người giúp vua điều khiển guồng máy chính trị để đem lại trật...

Exit mobile version