Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

50 nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại trong lịch sử âm nhạc thế giới

Danh sách 50 nhà soạn nhạc bậc thầy của nền âm nhạc cổ điển được chia làm 4 nhóm: Bất tử – Kiệt xuất – Thiên tài – Ưu tú. Danh sách này được thực hiện dựa trên các quan điểm của nhà lý luận âm nhạc Phil G. Goulding và nhà soạn nhạc Aaron Copland.

NHÓM BẤT TỬ

1. Johann Sebastian BACH (1685 – 1750 )
Người Đức.Thời kỳ âm nhạc: Baroque. “Chàng khổng lồ của nghệ thuật âm nhạc phương Tây”.

2. Wolfgang Amadeus MOZART (1756 – 1791)
Người Đức, Thời kỳ âm nhạc: Cổ điển. “Thiên tài âm nhạc siêu nhiên”.

3. Ludwig van BEETHOVEN (1770 – 1827)
Người Đức, Thời kỳ âm nhạc: Cổ điển. “Thần sấm bất tử của cảm xúc và sức mạnh”.

——————————————-

NHÓM KIỆT XUẤT

4. Richard WAGNER (1813 – 1883)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc bi kịch vĩ đại nhất.

5. Franz Joseph HAYDN (1732 – 1809)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Cổ điển. “Cha đẻ” của giao hưởng và Tứ tấu dây.

6. Johannes BRAHMS (1833 – 1897)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc Lãng mạn. Nhà soạn nhạc giao hưởng thuần khiết nhất và nhạc sĩ viết ca khúc hàng đầu của Đức.

7. Franz SCHUBERT (1791 – 1828)
Người Đức .Thời kỳ âm nhạc: Cổ điển /Lãng mạn .Thiên tài về giai điệu và piano trữ tình, lãng mạn và cổ điển; “Vua ca khúc Đức”.

8. Robert SCHUMANN (1810 – 1856)
Người Đức .Thời kỳ âm nhạc Lãng mạn .Tinh hoa của nền âm nhạc lãng mạn, bậc thầy của ca khúc, nhạc cho piano, và giao hưởng.

9. George Frideric HÄNDEL (1685 – 1759)
Người Đức.Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Người tạo giai điệu đẹp nhất thời Baroque; Thiên tài về thể loại oratorio.

10. Peter Ilyitch TCHAIKOVSKY (1840 – 1893)
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc hàng đầu của Nga; Bậc thầy về giai điệu.

——————————————-

NHÓM THIÊN TÀI

11. Felix Bartholdy MENDELSSOHN (1809 – 1847)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Thần đồng của thời Lãng mạn; Âm nhạc cho piano và giao hưởng đầy tính giai điệu, tao nhã.

12. Antonín DVOŘÁK (1841 – 1904)
Người Czech. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc đứng đầu số 3 nhạc sĩ Czech có tên trong danh sách này; sáng tạo giai điệu tuyệt vời…

13. Franz LISZT (1811 – 1886)
Người Hungary. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nghệ sĩ piano hay nhất, người sáng tạo ra thể loại “Thơ giao hưởng”.

14. Frédéric CHOPIN (1810 – 1849)
Người Ba Lan. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Được mệnh danh là “Ngài Piano”.

15. Igor STRAVINSKY (1882 – 1971)
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc hay nhất của thế kỷ XX và dẫn đầu nhóm nhạc sĩ Tiền phong (Avant-Garde).

16. Giuseppe VERDI (1813 – 1901)
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn opera được yêu mến nhất.

17. Gustav MAHLER (1860 – 1911)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Tác giả của 9 giao hưởng độc đáo và các ca khúc.

18. Sergei PROKOFIEV (1891 – 1953)
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Thần đồng, một “hợp âm nghịch” tuyệt vời trong nền âm nhạc .

19. Dmitri SHOSTAKOVICH (1906 – 1975)
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc hàng đầu của nước Nga Xô-Viết.

20. Richard STRAUSS (1864 – 1949)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn . Tiền thân của “nền Âm nhạc mới”; người sáng tạo nên 8 bản thơ giao hưởng lừng danh.

——————————————-

NHÓM ƯU TÚ

21. Hector BERLIOZ (1803 – 1869)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhạc sĩ lãng mạn thuần túy; Chuyên gia về thể loại “Tranh giao hưởng” (symphonic spectacle).

22. Claude DEBUSSY (1862 – 1918)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc đầu tiên của trường phái Ấn tượng; nổi tiếng về ca khúc, nhạc cho piano và các tác phẩm dàn nhạc.

23. Giacomo PUCCINI (1858 – 1924)
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Bậc thầy của opera Ý thời “hậu Verdi”.

24. Giovanni da PALESTRINA (1525 – 1594)
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Phục hưng. Bậc thầy của nhạc nhà thờ Công giáo thời Phục hưng.

25. Anton BRUCKNER (1824 – 1896)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhạc sĩ hàng thứ 6 trong số 7 nhạc sĩ giao hưởng của Vienne.

26. Georg TELEMANN (1681 – 1767)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Bậc thầy của âm nhạc Baroque với khoảng 3.000 tác phẩm.

27. Camille Saint-Saësns (1835 – 1921)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. “Hoàng tử” của nhạc kịch và thơ giao hưởng Pháp.

28. Jean SIBELIUS (1865 – 1957)
Người Phần Lan. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc số một của Phần Lan.

29. Maurice RAVEL (1875 – 1937)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc Pháp nổi bật, thường được gắn liền với nhạc sĩ trường phái Ấn tượng Debussy.

30. Gioacchino ROSSINI (1792 – 1868)
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Bậc thầy của opera Ý thời “tiền Verdi”.

31. Edvard GRIEG (1843 – 1907)
Người Na Uy. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc hàng đầu của Na Uy, theo chủ nghĩa quốc gia .

32. Christoph GLUCK (1714 – 1787)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc Hậu Baroque / Cổ điển Nhà cải cách opera Cổ điển, hậu Baroque.

33. Paul HINDEMITH (1895 – 1963)
Nguời Đức. Thời kỳ âm nhạc:Thế kỷ XX. Một trong năm nhạc sĩ được ví như “hợp âm nghịch” của “Âm nhạc mới” thế kỷ XX.

34. Claudio MONTEVERDI (1567 – 1643)
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Là nhạc sĩ hiện đại hóa hòa âm Baroque; Nhà soạn nhạc kịch đầu tiên.

35. Béla BARTĨK (1881 – 1945)
Người Hungar Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhạc sĩ được ví như “hợp âm nghịch” của âm nhạc Hungary thế kỷ XX, theo chủ nghĩa quốc gia.

36. César FRANCK (1822 – 1890)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Giai điệu đẹp, quý phái; nổi tiếng về ca khúc, oratorio, giao hưởng và các thể loại khác.

37. Antonio VIVALDI (1678-1741)
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Bậc thầy của âm nhạc dành cho violon thời Baroque.

38. Georges BIZET (1838 – 1875)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Carmen… và hơn thế nữa!

39. Modest MUSSORGSKY (1839 – 1881)
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc Nga có khuynh hướng quốc gia mạnh nhất, thành viên nhóm “5”.

40. Jean-Phillipe RAMEAU (1683 – 1764)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Thiên tài âm nhạc Pháp thời đầu, nhà lý thuyết và chuyên gia về nhạc kịch nổi tiếng.

41. Gabriel FAURÉ (1845 – 1924)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nổi tiếng về ca khúc và âm nhạc thính phòng Pháp.

42. Nikolai RIMSKY-KORSAKOV (1844 – 1908)
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nổi bật nhất trong số các nhà soạn nhạc Nga theo chủ nghĩa quốc gia.

43. Gaetano DONIZETTI (1797 – 1848)
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Chỉ đứng sau Rossini trong thể loại nhạc kịch Ý thời “tiền Verdi”.

44. Ralph Vaughan WILLIAMS. (1872 – 1958)
Người Anh. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX Nhà soạn nhạc TK. XX, theo chủ nghĩa quốc gia của nước Anh.

45. Bedrich SMETANA (1824 – 1884)
Người Czech. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Người sáng lập “Âm nhạc theo chủ nghĩa quốc gia” của Czech.

46. Johann STRAUSS (1825 – 1899)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Được mệnh danh là “Ngài Valse”.

47. Karl Maria von WEBER (1786 – 1826)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Tiền Lãng mạn. Gạch nối giữa Gluck và Wagner trong thể loại nhạc kịch Đức.

48. Leo ŠJANÁCEK (1854 – 1928)
Người Czech. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc Tiệp thế kỷ XX, hiện đại nhất trong số ba nhạc sĩ Czech có trong danh sách này.

49. François COUPERIN (1668 – 1733)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Bậc thầy về clavecin baroque của Pháp.

50. Alexander BORODIN (1833 – 1887)
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc Nga theo chủ nghĩa quốc gia (nhóm “5”) có giai điệu đẹp nhất.

*

Tất nhiên, cách mô tả trên đây hết sức tóm tắt và chắc hẳn sẽ có đôi chút thiên lệch, mang tính tương đối. Ví dụ, Chopin được gọi là “Ngài Piano” chỉ vì các tác phẩm nổi tiếng của ông gần như đều viết cho piano. Trong khi đó Liszt cũng là một thiên tài piano, nhưng đồng thời được nhà “phát minh” ra thể loại thơ giao hưởng và có ảnh hưởng rất lớn đến nhiều lãnh vực âm nhạc khác. Hoặc, Schumann, Schubert và Brahms được coi là những nhạc sĩ sáng tác ca khúc hàng đầu, như thế đã bỏ qua Hugo Wolf, một thiên tài lớn của âm nhạc.

Bánh lọt – lọt từ đâu lọt tới?

Bánh lọt là món quà quê rất quen thuộc ở miền Tây, lên cả Sài Gòn hoa lệ, đi vào không ít thi ca, những câu chuyện học trò… Từ...

Cảm Nhận Về Ca Khúc “Phận Gái Thuyền Quyên” Của Nhạc Sĩ Giao Tiên Và Nguyên Thảo

Từ nay thôi đành duyên mình lỡ đôi Dù vương vấn mãi cũng thế mà thôi Khi xưa thầm nói yêu nhau Bao nhiêu mộng thắm ban đầu Thôi xin...

“Xã Tắc” trong “Giang Sơn Xã Tắc” mang hàm ý gì?

Trong Giang Sơn Xã Tắc thì Giang Sơn có nghĩa là sông núi, vậy còn Xã Tắc có nghĩa là gì? Từ điển Hán Việt của Đào Duy Anh giảng...

9 cách xử trí thông minh với người thô lỗ

Trong cuộc sống phức tạp, có những lúc bạn sẽ đụng phải những người thô lỗ làm bạn chỉ muốn hét vào mặt họ cho hả. Nhưng cách đó có...

Khôn ngoan – Bình tĩnh – Có tầm nhìn: Tố chất của người lãnh đạo

Bản lĩnh chính là đề cập đến phong thái, tư chất của một người, đồng thời cũng thể hiện bản chất tâm lí của người đó. Đây chính là yếu...

Vài nét về Phật giáo Mật Tông

Mật tông là phần bí mật hay bí  truyền của thực hành Phật giáo. Nó thường được gọi là Kim Cương thừa hay con đường kim cương. Mật tông cũng được sử...

Nghề bán báo năm xưa

Khi nhận đủ báo trong ngày, cha tôi dồn tất cả vào hai túi đệm lác to treo hai bên tay cầm xe đạp. Phần còn lại dồn vào hai...

Tàu thuyền Trung Quốc dưới thời Gia Tĩnh triều Minh

Một tác phẩm của Trung Quốc tuy xa lạ đối với người Việt Nam, nhưng nếu nghe qua tên tác gỉả thì hầu như ai cũng biết. Tác phẩm có...

Lý giải nguồn gốc cái tên “Gò Vấp”

Theo nhiều người, Gò Vấp còn được gọi Gò Vắp và theo một số nhà nghiên cứu thì đây mới là tên gốc, tên hiện nay (Gò Vấp) là do...

Cô ba sài gòn là ai?

Có đến hai người phụ nữ nổi tiếng xinh đẹp giai đoạn cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX cùng mang cái tên gần giống nhau là Ba...

Đạo hiếu là gì? Hiếu theo quan niệm thời xưa khác thời nay như thế nào?

Các bạn biết chữ Hán thấy rõ: Chữ "Hiếu" là chữ viết tắt của hai chữ "Lão" ở trên (lượt bớt phần dưới) và chữ "Tử" ở dưới. "Hiếu" tức...

Câu Chuyện Lập Nghiệp Của Ông Chủ Rạp Hưng Đạo Xưa

Ba Ngày Tết người dân Sài Gòn hay đi coi hát cải lương ở đây nhưng ít ai biết ông chủ Rạp Hưng Đạo ngày xưa lập nghiệp như thế nào Năm 1940...

Exit mobile version