Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Nghệ thuật thư pháp – Từ phương Tây sang phương Đông

Thư Pháp – Calligraphy, xuất phát từ tiếng Hy Lạp cổ đại gồm κάλλος – kallos nghĩa là “vẻ đẹp” và γραφή graphẽ “văn bản”. Nói cách khác, Calligraphy là nghệ thuật thị giác gắn liền với văn bản, tạo thành từ những biểu tượng ngôn ngữ viết tay và được sắp xếp một cách hợp lí.

Trọng tâm của Calligraphy chủ yếu nằm ở việc thiết kế và thể hiện các con chữ, bằng cọ hoặc những dụng cụ viết có ngòi. Calligraphy là tập hợp gồm các kĩ năng, kĩ thuật định vị và viết chữ cái, để chữ thể hiện được mọi đặc tính toàn vẹn, hài hòa, nguồn gốc, nhịp điệu cũng như sự sáng tạo.

CalligraphyThư pháp hiện đại phát triển đa dạng từ chức năng của văn bản chữ viết: thiệp cưới, thiệp mừng, văn bản sự kiện…lẫn thiết kế nghệ thuật: thiết kế phông chữ và kiểu chữ, thiết kế logo viết tay, thiết kế đồ họa, nghệ thuật thư pháp…

Calligraphy: từ Tây sang Đông

Thư pháp Phương Tây (Western Calligraphy) dễ dàng nhận biết qua việc sử dụng hệ thống ký tự Latin – bộ chữ cái xuất hiện lần đầu tại Rome vào khoảng năm 600 trước Công nguyên.

Western Calligraphy – Thư pháp Phương Tây

Calligraphy minh họa trong những cuốn thánh kinh thời trung cổ Tây Âu có những điểm nhấn rất đáng chú ý, ví dụ như chữ cái đầu tiên của một cuốn sách hay một chương đều được dành một trang minh họa riêng. Trang sách đặc biệt này ngoài chữ cái còn được trang trí rất nhiều hoa văn và hình họa miêu tả các con vật với nhiều màu sắc rực rỡ.

Calligraphy – Thư pháp Tây Phương thiên nhiều về quy tắc hình dáng các con chữ. Khoảng cách giữa các chữ cái có nhịp điệu và được giãn đều nhau, với những bố cục “hình học” nhất định hình thành qua các đường thẳng trên trang giấy. Mỗi chữ cái đều có thứ tự nét viết rất nghiêm ngặt.

Thư pháp Đông Á biểu hiện ở Thư pháp Trung Quốc (Chinese Calligraphy), nghệ thuật Thư Pháp Nhật Bản (Japanese Calligraphy), Hàn Quốc (Korean Calligraphy) và Việt Nam bằng hệ thống chữ Hán.

Chinese Calligraphy – Thư pháp Trung Quốc

Hình dạng, kích thước, độ dài, chất lông của cọ; màu sắc, nồng độ của nước và mực; tốc độ hấp thu nước, kết cấu bề mặt giấy là những yếu tố quan trọng quyết định kết quả tác phẩm Thư pháp. Bên cạnh đó, kĩ thuật của người viết: áp lực, độ nghiêng, nét nhấn, nét buông là thành tố có ảnh hưởng cuối cùng đến hình dạng, vẻ đẹp của tác phẩm Thư Pháp này.

Japanese Calligraphy – Thư pháp Nhật Bản

Korean Calligraphy – Thư pháp Hàn Quốc

Vietnamese Calligraphy – Thư pháp Việt

Thư Pháp hiện nay là một trong những khía cạnh nổi bật và được đánh giá cao trong văn hóa Á Đông.

Thư pháp Nam Á bao gồm các nền nghệ thuật Thư Pháp Ấn Độ (Indian Calligraphy), Nê-pan, Thái Lan, Tây Tạng.

Indian Calligraphy – Thư pháp Ấn Độ

Thư pháp Hồi giáo (Islamic Calligraphy) hay còn gọi là Thư Pháp Ả Rập được dựa trên các chữ cái tiếng Ả Rập, liên quan đến nghệ thuật Hồi giáo hình học (Arabesque) xuất hiện trên các bức tường và trần nhà thờ Hồi giáo.

Islamic Calligraphy – Thư pháp Ả Rập

Calligraphy: nghệ thuật và thiết kế

Nghệ thuật Thư Pháp – Calligraphy ngày nay được trân trọng bởi những vẻ đẹp và vốn văn hóa truyền thống sinh sống bên trong nó. Hơn thế nữa, hiểu biết về Calligraphy và Hand-Lettering giúp nhà thiết kế nắm được cái hồn của chữ cái để tạo ra những thiết kế chữ mang đầy tính biểu cảm. Giống như Steve Jobs đã từng phải thốt lên: “Calligraphy thật lịch thiệp, tinh tế và chứa đầy lịch sử theo một cách mà khoa học không thể nắm bắt được. Và tôi thấy nó thật kỳ diệu.”

Ảnh cổ Việt Nam và tư liệu – Phần 13

Những bức ảnh Việt Nam xưa được sưu tầm từ nhiều nguồn giúp chúng ta hình dung được khung cảnh Việt Nam trong quá khứ. Mời quý vị cùng xem....

A lê hấp nghĩa là gì?

Trong tiếng Việt, a lê hấp có nghĩa là làm ngay. Lời hô có tính gấp rút, khẩn trương, không thể chần chừ. Về từ nguyên, a lê hấp là từ vay mượn từ tiếng Pháp allez...

Đàn Xã Tắc – Biểu tượng gắn kết lãnh thổ

Lễ tế Xã Tắc là một nghi lễ quan trọng ở nước ta dưới chế độ quân chủ. Trải qua các triều đại từ Đinh, Lý, Trần, Lê đến Nguyễn,...

Bản lĩnh người Giao Chỉ khiến vua Hán phải bội phục

Từ thời Giao Chỉ còn phải lệ thuộc vào phương Bắc cho đến khi giành được độc lập và đặt quốc hiệu là Vạn Xuân, Đại Cồ Việt, rồi Đại...

Nghèo mệnh chứ đừng nghèo tướng?

Cha ông ta xưa nay vẫn thường nói: “Khôn đâu có trẻ, khỏe đâu có già”, những lời của người xưa đều là những lời mang hàm nghĩa thâm sâu...

Ngành y tế sau 1975

Tại các nước tiên tiến ở Tây phương, trung bình cứ 1.000 dân có một bác sĩ; mà họ cho là còn thiếu, phải tăng gấp đôi số bác sĩ...

Về các loại dấu triện kim bảo trên sắc phong thần 1428- 1945

Trong nhiều di tích lịch sử văn hóa đình, đền, miếu thờ ở nước ta còn lưu giữ nhiều đạo sắc phong thần do các triều vua Lê, Mạc, Tây...

Xe gắn máy tại miền Nam trước 1975 (Phần 1)

Có thể nói xe đạp và xe gắn máy là phương tiện di chuyển chiếm đa số tại miền Nam trước 1975 và cho đến nay, xe gắn máy vẫn...

Để móng tay dài là một cách khẳng định địa vị xã hội ở Việt Nam thời thuộc địa

Móng tay dài là hình ảnh không hiếm gặp ở Việt Nam thời thuộc địa. Trong xã hội cũ, để móng tay dài là một cách khẳng định địa vị...

Nước Là Thủy

Nước là chất lỏng có ký hiệu là H₂O, từ Hán Việt là Thủy 水, thuộc dạng chữ Tượng Hình trong Chữ Nho... Dễ Học, được hình thành theo diễn...

Ngày Tết của người Nha Trang

Từ hồi ký của một người Âu châu đã từng sống ở Nha Trang đầu thế kỷ 20, chúng ta có thể hình dung được không khí vui Tết của...

Xá lợi là gì? Có mấy loại? Nguyên nhân hình thành xá lợi

Xá lợi được biết đến là những hạt tinh thể cứng rắn, có nhiều màu sắc thường được phát hiện trong tro cốt của một nhà tu hành sau lễ...

Exit mobile version