Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Sài Gòn thời giãn cách qua tranh

Khu Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn thưa vắng, hồ Con Rùa bị chăng dây… được phác họa qua các tác phẩm của Lê Sa Long.

Ảnh minh họa

Họa sĩ giới thiệu phần hai bộ tranh “Sài Gòn những ngày giãn cách”. Anh vẽ con đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3, trong chiều tan tầm, trời mưa như trút nước đầu tháng 7, xa xa là Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn đang được trùng tu. Khung cảnh buồn vắng khiến họa sĩ nhớ những ngày phố thị đông đúc. Các tranh của anh được vẽ bằng phấn tiên và bột than trên nền giấy Canson.

Ngã tư Đồng Khởi – Lý Tự Trọng lác đác bóng người. Khi vẽ, họa sĩ nhớ đến những câu hát trong bài “Biết bao giờ trở lại” của Ngô Thụy Miên: “Tôi vẫn tin, tôi vẫn tin mãi sẽ có ngày trở lại/ Để cùng em rong chơi, tìm những cánh sao rơi/ Cho tiếng hát buồn ngày nào nhịp vang phố vui/ Nụ cười về trên nét môi hạnh phúc tôi, một góc trời”.

Khu cầu vượt Quang Trung, quận 12, hôm 9/7 – ngày đầu TP HCM giãn cách theo Chỉ thị 16.

Hoàng hôn trên cầu Bình Lợi, quận Bình Thạnh, vào những ngày cuối tháng 6. Họa sĩ cho biết khi xem bức này, một người bạn nói với anh: “Sài Gòn trước kia luôn ồn ào náo nhiệt, thấy xô bồ, nhưng khi giãn cách lại nhớ da diết. Có lẽ, mình đã quen với nhịp điệu Sài Gòn rồi chăng”.

Họa sĩ đặt tên bức hồ Con Rùa bị chăng dây là “Đường xưa lối cũ” bởi nơi đây từng in dấu kỷ niệm của anh thời học đại học gần 30 năm trước.

Họa sĩ vẽ một phụ nữ nhặt ve chai ở gần nhà anh lúc kỳ thi THPT diễn ra. Chị cho biết vì bận mưu sinh, không thể đưa con đi thi, đành ngồi một góc cập nhật thông tin từ xa, bên cạnh là hộp cơm từ thiện ăn dở.

Họa sĩ tiếp tục vẽ về những tấm lòng vàng mùa dịch. Câu chuyện anh Minh “Râu” – người đàn ông xăm trổ với quầy rau thiện nguyện ở Biên Hòa, Đồng Nai – trở thành nguồn cảm hứng sáng tác mới của anh. Anh Minh dựng quầy rau củ trên đường phố, kinh doanh theo kiểu “vừa bán vừa cho”, hướng đến người có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm của anh càng được hưởng ứng những ngày rau củ quả tại một số nơi tăng giá. Khi bị một số người bạn chê dại vì không tranh thủ “hốt bạc mùa dịch”, anh đáp: “Buôn bán là chuyện cả đời chứ đâu nhất thiết phải kiếm tiền lúc này”.

Percy Smith – thầy giáo người Anh, sống ở Việt Nam ba năm qua – tham gia nhóm thiện nguyện phát cơm cho người lao động nghèo ở TP HCM hồi đầu tháng 7. Hàng ngày, anh cùng nhóm bạn giao hàng trăm suất cơm miễn phí cho người vô gia cư, bán vé số, xe ôm… ở các ngã tư trung tâm thành phố.

Họa sĩ xúc động khi đọc câu chuyện bà con miền Trung đóng gói rau củ gửi tặng người Sài Gòn. Khi nghe thông tin TP HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, người nơi rốn lũ Hải Lăng, Quảng Trị, bàn nhau nhà ai có gì góp nấy, từ rau củ, muối mắm đến tôm cá đánh bắt được, tìm cách chế biến để bảo quản được lâu dài rồi gửi vào theo các chuyến xe thiện nguyện.

Anh vẽ cảnh người miền Trung đong gạo gửi về Sài Gòn. Cô bé trong tranh cười rạng rỡ, nói: “Các má, các ngoại ơi, cho con góp gạo tặng các bạn với”.

Trong đêm, những tình nguyện viên mặc đồ bảo hộ gửi tặng lương thực trên những chiếc rổ, nón đặt sẵn trước nhà ở những con hẻm bị phong tỏa của quận 4.
Họa sĩ Lê Sa Long sinh năm 1968, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP HCM, từng đoạt giải nhất “Chân dung ký họa màu nước” năm 1999 do Hội Mỹ thuật TP HCM đồng tổ chức. Năm 2018, anh đoạt giải nhì vẽ về đất nước, con người Rumani do Lãnh sự quán Rumani tại TP HCM tổ chức. Năm 2020, anh gây chú ý với loạt tranh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và những “ngư‌ời tìn‌h âm nhạc”. Hiện anh là giảng viên khoa Đồ họa, Đại học Mở TP HCM.

Bộ Học thuở xưa

Ở nước ta thuở trước, guồng máy chính quyền quân chủ có “lục Bộ”. Ấy là 6 Bộ: Lại, Lễ, Hộ, Binh, Hình, Công. Còn Bộ Học – tương tự...

Kế sinh nhai trên phố phường Việt Nam năm 1900

Những hình ảnh dưới đây được giới thiệu trong một ấn phẩm có tiêu đề “Bắc Bộ 1900” (Le Tonkin eu 1900) được xuất bản nhân triển lãm thế giới...

5 giai đoạn xâm lấn Biển Đông từ 1946 đến nay của Trung Quốc

Lợi dụng các khoảng trống quyền lực nước lớn tại Đông Nam Á / Biển Đông, Trung Quốc từng bước trắng trợn chiếm đoạt biển đảo của các quốc gia...

Trống đồng Đông Sơn – Những kiệt tác hoa văn

Trống đồng Đông Sơn, những hiện vật có tầm vóc lớn cả về hình thể và cả về độ tinh xảo, những trống đồng Đông Sơn đã rất sớm nổi...

Tục Cắm khem

Bộ tranh dân gian Oger có một tấm vẽ hai người đàn bà. Một người bụng chửa, nằm ngửa, bị người kia đứng trên bụng. Tranh không có tên. Chẳng...

So sánh khả năng hàng hải giữa hai nước Trung – Việt thời Thanh – Nguyễn

Mục đích bài viết này không chỉ đơn thuần so sánh hơn thua về hải quân hai nước, đây là một công trình khoa học nhắm vạch ra điều sai...

Những nghi lễ gia đình của người Hoa ở Nam bộ

Hiện nay ở nước ta có gần một triệu người Hoa. Họ cư trú ở khắp các tỉnh thành trong cả nước, trong đó tập trung đông đảo ở các...

Những Vị Quốc Mẫu Bê Bối Trong Sử Việt

Thời xưa, việc một người con gái được tuyển vào cung vua là một vấn đề to tát. Gia đình người con gái sẽ được triều đình cấp cho một...

Những chiếc khăn vấn của người Việt

Nét đặc trưng của An Nam thời Nguyễn chính là những chiếc khăn vấn, theo nhiều nhận định thì chỉ xuất hiện vào thời kỳ nhà Nguyễn kiểm soát toàn lãnh...

Tại sao người Pháp lại lấy con gà trống làm vật tổ?

Có người nói rằng người Pháp lấy con gà trống làm vật tổ cho dân tộc mình. Lý do tại sao? Trước hết, xin cải chính rằng con gà trống...

Bia Chợ Dinh

Bia Chợ Dinh một di tích chăm pa được khắc trên vách Núi Nhạn ở Tuy hòa ( gần chợ dinh), đỉnh núi là một Tháp Chăm chưa được định...

Lợn mẹ giết lợn con

Người quân tử không bao giờ lấy cái hình sắc khác nhau mà thành bụng yêu hay sinh bụng ghét, lại nhất là, không lấy cái tư tưởng thế lợi...

Exit mobile version