Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Chuyện cái lon Ghi-gô

Lon Ghi-gô là một vật dụng quen thuộc và đã trở thành một phần không thể thiếu trong ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt. Lon Ghi-gô, còn được gọi là “lon gô,” “mi-gô,” “bi-gô,”… đã gắn bó  nặng với đời sống của nhiều người Việt.

Lon Ghi-gô là lon sữa của hãng Nestle Pháp, được sản xuất tại Hoà Lan, được sử dụng phổ biến ở miền Nam vào trước năm 1975.

Sữa Ghi-gô của Hòa Lan được nhập khẩu nhiều nhất vào Việt Nam sau khi người Pháp trở lại Việt Nam vào khoảng năm 1956. Sữa Ghi-gô có hai loại, loại trắng dành cho trẻ sơ sinh và loại màu vàng dành cho trẻ từ một tuổi trở lên. Loại sữa bột này trở nên phổ biến đến nỗi hầu hết các gia đình trung lưu đều sử dụng sữa Ghi-gô để nuôi con. Các chiếc lon nhôm dày dặn, dung tích 0,75 lít, chiều cao 18cm, đường kính 8cm, không rỉ sét này thường được các bà nội trợ cất giữ thực phẩm trong bếp, trừ muối. Nó có thể được sử dụng để đựng đường, ớt, tiêu, hành hoặc các thực phẩm khô khác.

Trước năm 1975, những người lao động hoặc công nhân viên lương thấp thường nuôi con bằng sữa bò, trong khi sữa Ghi-gô chỉ dành cho tầng lớp trung lưu trở lên do đó là loại sữa nhập khẩu độc đáo. Sau khi sử dụng hết sữa, các vỏ lon được sử dụng lại bởi vì chúng rất bền, đẹp và hữu dụng để đựng đường, bột và các thứ linh tinh khác. Các gia đình giàu có còn dùng lon Ghi-gô để đựng vàng lá, tỏ ra rất thượng lưu.

Mặc dù từ năm 1965 trở đi, miền Nam đã nhập khẩu nhiều loại sữa bột khác dành cho trẻ em, tuy nhiên, lon sữa Ghi-gô vẫn được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các gia đình bởi vì chúng rất bền, chắc chắn và khó bị móp méo hoặc hư hỏng.

Sau năm 1975, sữa Ghi-gô không còn được nhập khẩu và vỏ lon của nó trở nên quý giá và sử dụng rộng rãi bởi tất cả tầng lớp ở miền Nam. Cả công chức và công nhân đi làm đều đựng cơm trong lon Ghi-gô, còn người làm rẫy đi rừng cũng vậy. Vỏ lon đậy kín, không bị thấm nước khi mưa. Với người dân lao động, vỏ lon Ghi-gô trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết vì đi làm họ luôn mang theo “gô cơm”.

Người thiết kế ra chiếc lon thon dài, có những đường viền nổi, có nắp đậy kín này không biết là ai. Nhưng chắc rằng, khi sáng tạo ra loại lon đặc biệt này cho nhãn sữa Ghi-gô, ông/bà này cũng không thể ngờ được rằng, nó hữu dụng, đa năng đến như vậy với người dân ở nơi xa xôi vùng viễn đông.

Rất nhiều người gốc Sài Gòn kể lại rằng loại sữa này gắn bó với tuổi thơ họ hệt như viên bi, con cá, cái kẹo.

Người đã thiết kế chiếc lon thon dài, với những đường viền nổi và nắp đậy kín, dành cho nhãn sữa Ghi-gô không được biết đến. Tuy nhiên, khi sáng tạo ra loại lon đặc biệt này, họ chắc chắn không ngờ rằng nó lại trở nên đa năng và hữu ích đến thế.

Nhiều người gốc Sài Gòn kể lại rằng loại sữa này đã gắn bó với tuổi thơ của họ như con cá hay kẹo, viên bi

Sau 1975, lon gô gắn bó với những người đi rừng lấy củi, làm rẫy, hoặc làm bạn với những người lính thất trận phải đi tù ở những nơi rừng thiêng nước độc… Lon gô có thiết kế nắp đậy kín, dùng để đựng cơm mang lên rừng, đến trưa mở ra mà cơm vẫn còn nóng hôi hổi. Dù chỉ là cơm độn bắp và muối mè nhưng là một bữa ăn thịnh soạn cho những người cần lao thuở cơ cực.

Cùng nhìn lại những lon Ghi-gô nay đã trở thành món đồ cổ được rao bán với số tiền tương đối lớn:

Sau năm 1975, lon Ghi-gô đã trở nên gắn bó với những người làm rẫy, đánh bắt hoặc với những người lính thất trận phải đi tù ở những vùng rừng, nước độc. Lon Ghi-gô được thiết kế với kín nắp để cơm mang đi rừng, giữ cho cơm vẫn còn nóng hổi đến giờ ăn trưa. Dù chỉ là cơm độn bắp và muối mè, nhưng với những người cần phải lao động trong điều kiện khắc nghiệt, đó là một bữa ăn thịnh soạn.

Ngày nay, những chiếc lon Ghi-gô đã trở thành món đồ cổ và được bán với giá khá cao.

 

Khám phá hệ thống ma thuật, tín ngưỡng ở chợ Việt

Trong ba không gian công quan trọng hơn cả của làng Bắc Bộ truyền thống thì hai không gian công thuộc về tôn giáo: đình và chùa, không gian công...

Hình ảnh quý giá về Hà Nội và một số địa phương miền Bắc năm 1900

Phố Hàng Đào ở Hà Nội, thành Bắc Ninh, núi Kỳ Lừa ở Lạng Sơn… là loạt ảnh tư liệu quý giá mà nhiều người chưa từng được xem về...

Cách dùng họ và tên của các dân tộc Việt Nam

Nguyễn Khôi cho phát hành cuốn Các Dân Tộc Ở Việt Nam Cách Dùng Họ Và Đặt Tên , Nhà Xuất Bản Văn Hoá Dân Tộc, Hà Nội - 2006...

Kho báu của các vua nhà Nguyễn

Ngày 15 tháng Giêng năm 2018, đài RFI (Radio France International) của Pháp trong phần tạp chí có nói một đề tài đặc biệt về Kho Báu Triều Nguyễn. Tin...

Nơi an nghỉ của vua Lê Thái Tổ

Về tổng quan, lăng vua Lê Thái Tổ có quy mô không lớn và kiến trúc khá giản dị. Dù vậy, công trình vẫn toát lên vẻ tôn nghiêm của...

Ông nghè Trương Gia Mô

Trương Gia Mô (1866 - 1929) hiệu Cúc Nông, tên tự lúc đầu là Sư Thánh, sau đổi là Sư Quản, biệt hiệu Hoài Huyền Tử, khi làm quan ở...

Hồi Ức Và Thơ Trên Báo Xuân Sài Gòn Xưa

Có hai mảng nội dung mang tính văn nghệ của báo Xuân xưa có sức thu hút độc giả. Đó là Hồi ức về Tết xưa và Thơ. Độc giả...

Cuộc cải cách để bành trướng toàn cầu của quân đội Trung Quốc

Quân đội Trung Quốc đã bắt đầu cải cách cùng với cả đất nước này từ cuối thập niên 1970. Động cơ khác thúc đẩy cải cách quân đội là...

Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống có đúng không? có cần thiết không?

Đối với các cụ thì câu hỏi này thừa, vì "Nòi nào giống ấy","Cây nào quả ấy","Giỏ nhà ai quai nhà ấy","Con nhà công chẳng giống lông cũng giống cánh",...

Ngộ nhận về bốn chữ “anh hùng áo vải”

Trước nay, chúng ta rất thường nghe câu “Anh hùng áo vải”, và đặc biệt thường dùng khi viết về Lê Thái Tổ hoặc Nguyễn Huệ. Có một ngộ nhận...

Đội Bóng Tròn “Ngôi Sao Gia Định” – Trang Nguyên

Người Việt mình ai cũng thích bóng tròn, ấy vậy mà cách nay hơn trăm năm, đội bóng Cercle Sportif Saigonnais người Pháp lại chơi bóng bầu dục (rugby). Sân...

Lý giải mới gây nhiều tranh cãi đằng sau tục lệ bó chân ở Trung Quốc xưa

Đó là quan niệm về vẻ đẹp hay sự khoái cảm của người xưa? Tục bó chân ở Trung Quốc gần như đã trở thành một nét truyền thống của phụ...

Exit mobile version