Khám phá làng gốm Bát Tràng, làng rắn Lệ Mật, làng tranh Đông Hồ, đền Cổ Loa, chùa Tây Phương, chùa Thầy, chùa Hương… năm 1991, 1992 qua loạt ảnh của nhiếp ảnh gia Đức Hans-Peter Grumpe.
Cảnh quan giữa Chùa Thầy và Hà Nội
“Đồng bằng sông Hồng rất màu mỡ, khoảng một phần ba tổng sản lượng lúa gạo của Việt Nam được sản xuất ở đây. Khu vực này có rất nhiều đê điều” – Hans-Peter Grumpe.
Nghề nuôi tằm ở một ngôi làng phía Nam Hà Nội
“Trong một ngôi làng cách Hà Nội khoảng 30 km về phía Nam, chúng tôi ‘phát hiện’ ra những con tằm. Chúng tôi được nghe kể rằng sâu bướm được cho ăn lá dâu tằm trong khoảng từ 2 đến 3 tuần. Sau đó chúng được đặt trên trên giàn rơm. Việc hình thành một cái kén mất khoảng 2-3 ngày” – Hans-Peter Grumpe.
Chùa Hương
“Nằm cách Hà Nội khoảng 60 km về phía Nam, Chùa Hương gồm nhiều chùa và đền thờ được xây dựng bên các vách đá và trong động Hương Tích. Kinh nghiệm là di chuyển khoảng 2 tiếng đồng hồ bằng thuyền từ bến Đục qua ‘Hạ Long trên cạn’, một cảnh quan huyền diệu của các núi đá vôi, kênh rạch và ruộng lúa. Sau Tết Nguyên đán, có nhiều cuộc hành hương với hàng ngàn người hành hương về đây” – Hans-Peter Grumpe.
Bến Đục, điểm khởi đầu ở Chùa Hương.
Trên suối Yến.
Chăn vịt trên suối Yến.
Những người nông dân trên ruộng lúa.
Ruộng mía.
Chòi canh ruộng của nông dân.
Giăng lưới đánh cá.
Chào hỏi dân địa phương.
“Một số tòa chùa nằm ở nơi hẻo lánh và chỉ có thể đến được sau khi vượt một chặng đường vất vả” – Hans-Peter Grumpe.
Bữa sáng của thằn lằn.
Động Hương Tích, điện thờ chính chùa chùa Hương. Hòn đá Đụn Gạo nằm giữa động.
Trong động Hương Tích.
Tháp chuông Chùa Hương.
Cuộc sống thường ngày quanh khu vực chùa Hương, 1991.
Làng tranh Đông Hồ
“Đông Hồ là một ngôi làng nhỏ cách Hà Nội 30 km về phía Đông. Trong nhiều thế kỷ và nhiều thế hệ, nghề làm tranh truyền thống đã tồn tại ở đây. Tuy nhiên, vào năm 1992, chỉ còn lại hai gia đình để làm nghề này, và Đông Hồ là làng duy nhất còn làm tranh Tết. Trước đây, những bức tranh năm mới này được tặng cho bạn bè và người thân để chúc họ may mắn. Chúng tôi thăm viếng nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế, người đã cho chúng tôi biết về quá trình in tranh và từ tôi đã mua một bộ tranh và một số bức tranh rời.
Tất cả các bức tranh được in thủ công, chủ yếu là với bốn màu. Do đó, có ít nhất bốn khối in cho mỗi bức tranh. Tất cả các vật liệu là sản phẩm từ tự nhiên, gồm màu sắc từ các loài cây và khoáng chất, giấy làm từ vỏ cây dó. Nền được tô màu trước khi in. Nội dung chủ yếu là 12 con giáp của Âm lịch: chuột, trâu, hổ, mèo, rồng, rắn, ngựa, dê, khỉ, gà, chó, lợn. Ngoài ra còn có những hình ảnh biểu tượng của hạnh phúc, những cảnh sinh hoạt hàng ngày, thậm chí là hình tượng biếm hoạ” – Hans-Peter Grumpe.
Đường đến làng tranh Đông Hồ (Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).
Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế tại xưởng tranh.
Bản in đen (phác thảo).
Bản in hoàn thiện.
Các mẫu khuôn in tranh.