Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên: “Người kể chuyện tình” tài hoa

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, một trong những tên tuổi lừng lẫy trong làng nhạc tình cảm Việt Nam, đã để lại dấu ấn sâu đậm với các tác phẩm âm nhạc bất hủ, vượt thời gian, góp phần làm phong phú và tôn vinh văn hoá âm nhạc Việt.

1.Tuổi thơ và những bước đầu đến với âm nhạc

Ngô Thụy Miên sinh ra là con thứ tại Hải Phòng trong một gia đình 7 người con vào năm 1948. Ông lớn lên trong môi trường sách vở và thơ văn, do gia đình ông có mở một nhà sách tên Thanh Bình ở Hải Phòng, và sau này ở trên đường Phan Đình Phùng (nay là đường Nguyễn Đình Chiểu) khi vào định cư ở Sài Gòn.

Ông bắt đầu học vĩ cầm từ năm 12 tuổi với Giáo sư Đỗ Thế Phiệt, và nhạc pháp với Giáo sư Hùng Lân tại Trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn. Người nhạc sĩ tài ba này đã bắt đầu sáng tác ca khúc đầu tiên khi mới 15 tuổi.

Những ca khúc đầu tay của ông được sáng tác theo phong cách nhạc trẻ, mang âm hưởng của nhạc ngoại quốc.

Ảnh: VietNamNet

2. Những thành công vang dội

Năm 1965, Ngô Thụy Miên cho ra đời ca khúc “Chiều nay không có em”. Ca khúc này đã nhanh chóng trở thành một bản nhạc bất hủ, đưa tên tuổi của Ngô Thụy Miên đến với công chúng.

Sau đó, Ngô Thụy Miên tiếp tục cho ra đời nhiều ca khúc tình ca nổi tiếng khác, như: “Niệm khúc cuối”, “Bản tình cuối”, “Áo lụa Hà Đông”, “Giọt nước mắt ngà”, “Mắt biếc”, “Giáng ngọc”, “Tuổi 13”, “Mùa thu cho em”, “Bản tình ca cho em”, “Riêng một góc trời”,…

Ảnh: Hải quan Online

3. Những nét đặc sắc trong sáng tác của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên

Trong suốt sự nghiệp của mình, hầu hết sáng tác của Ngô Thụy Miên là tình ca. Ông đặt cả cuộc đời mình vào việc sáng tác tình ca vì ông ‘thấy thích hợp với con người, với cá tính của mình và cũng vì tình yêu mãi mãi vẫn là một đề tài muôn thuở cho người nghệ sĩ sáng tác’.

Nói về việc bén duyên với các bản tình ca, nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên cho biết:

“Với tôi, chiến tranh chỉ là giai đoạn. Tình yêu mới là vĩnh cửu. Từ khi bắt đầu viết nhạc, tôi đã chọn cho mình một hướng đi, đó là tình ca. Và trước tôi cũng như sau tôi đã có nhiều nhạc sĩ viết về chiến tranh, về quê hương, về thân phận… Tất cả chúng tôi đều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam, mỗi người một khuynh hướng khác nhau. Tôi chỉ xin được nhớ đến như một người viết Tình Ca không hơn không kém.

Tôi không viết nhạc để sống, mà tôi sống để viết nhạc… Nếu đời hay người đời chia sẻ được với tôi thì đó là một niềm vui”.

Ảnh: Người nổi tiếng

Các tình khúc của Ngô Thụy Miên đã góp phần thăng hoa tên tuổi nhiều nghệ sĩ khác như: Khánh Ly, Lệ Thu, Tuấn Ngọc, Sĩ Phú, Duy Trác, Elvis Phương, Bằng Kiều,…. Chính các nghệ sĩ thừa nhận họ yêu mến bởi cảm thấy nhạc Ngô Thụy Miên như “nói hộ lòng mình”.

4. Những đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên cũng từng chia sẻ: “Sáng tác của tôi viết ra không hẳn cho một đối tượng thính giả nào mà chỉ dành cho những người có thể chia sẻ những tình cảm, tâm tư riêng với mình mà thôi. Tình yêu đối với tôi dù sung sướng hay khổ đau cũng là một điều rất thiêng liêng. Yêu không có nghĩa là phải chiếm hữu cho riêng mình, yêu là cho tận cùng, là chấp nhận hết những buồn vui, khổ hận để mang lại hạnh phúc cho người yêu”.

Những bản tình ca của Ngô Thụy Miên không chỉ mang vẻ đẹp của ngôn từ, giai điệu mà còn chứa đựng những triết lý, chiêm nghiệm sâu sắc về tình yêu, cuộc sống. Chúng đã chạm đến trái tim của hàng triệu người nghe, trở thành những giai điệu bất hủ, vượt thời gian.

Ảnh: Người nổi tiếng

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đã để lại dấu ấn sâu đậm trong nền âm nhạc Việt Nam. Ông là một trong những nhạc sĩ tài năng và được yêu mến nhất của mọi thời đại. Những bản tình ca của ông sẽ còn mãi với thời gian, tiếp tục mang đến cho người nghe những cảm xúc thăng hoa, sâu lắng.

Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt – Viên ngọc kiến trúc của Việt Nam

Giới kiến trúc trong và ngoài nước đánh giá trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt là công trình kiến trúc độc đáo hàng đầu trong số hơn 2.000 công...

Hành trình về thời đại Hùng Vương dựng nước (P13, 14, 15)

CHƯƠNG XIII. THẦN THOẠI VÀ TRUYỀN THUYẾT ANH HÙNG VIỆT CỔ Trong tư duy buổi đầu của con người nguyên thuỷ chưa có sự phân biệt những hiện tượng vũ trụ....

Sài Gòn Tạp Pín Lù – Chuyện 1 cô lưu lạc

Chuyện một cô lưu lạc (nhan nầy do bà V.A. chọn như vậy). Nếu tôi cứ ăn ở theo sách, cứ lấy chồng trong làng, cứ an phận tuỳ duyên,...

Bách Việt và quá trình Nam tiến

Nghiên cứu về người Việt đã trở thành một chủ đề chính của giới khoa học trong nửa thế kỷ nay. Sự phát hiện nhiều nền văn minh khác Hoa...

Sự tích một chiếc nghiên xưa

Ở viện bảo tàng, tại đế đô (Huế) có một cái nghiên. Ông coi việc rất lấy làm vinh hạnh khi có một người lạ đến thăm viện... Ông được...

Lái Thiêu Với Người Sài Gòn Xưa

1. Lái Thiêu với người Sài Gòn xưa Đêm rằm mười sáu trăng treo Anh đóng giường lèo, cưới vợ Lái Thiêu (Ca dao) Năm xưa, có bao chàng trai người...

Nhận xét sơ qua về quyển Từ điển Tiếng Việt 1992

Chuyện Đông chuyện Tây thường dẫn Từ điển tiếng Việt 1992 của Viện Ngôn ngữ học do Hoàng Phê chủ biên. Xin cho biết lý do của việc vận dụng...

Sách dạy làm giàu – Sự nguy hiểm của liệu pháp tự kỷ ám thị

Nhưng những sách ấy là dạy người ta như thế. Nó ru ngủ con người trong giấc mộng sang giàu, khao khát đến mức quên cả bản thân mình hao...

Đánh dấu thuyền tìm gươm

Có người nước Sở đi đò qua sông. Khi ngồi đò, vô ý đánh rơi thanh gươm xuống sông. Anh ta vội vàng đánh dấu vào mạn thuyền, nói rằng:...

Nguồn gốc của mười hai con giáp

Nguồn gốc của 12 con giáp thường được xem như một sản phẩm của nền văn minh Trung Hoa, từ văn minh Trung Hoa lan tỏa và ảnh hưởng tới...

Ý nghĩa của luân hồi là gì?

Linh hồn hoặc nguyên thần của một người sẽ rời khỏi thân thể khi sinh mệnh kết thúc, và sẽ một lần nữa xuất hiện ở một sinh mệnh khác,...

Có hay không Vòng luân hồi?

Hoài nghi về cuộc sống của con người sau cái chết vẫn là câu hỏi thường trực bỏ ngỏ đối với toàn thể nhân loại... Từ hàng nghìn năm nay,...

Exit mobile version