Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Thẻ bài trong hoàng cung nhà Nguyễn

Có thể coi thẻ bài trong hoàng cung nhà Nguyễn là một hình thức quản lý nhân sự tương tự thẻ nhân viên thời hiện đại. Điều khác biệt lớn nhất là tính chất phong kiến, thể hiện ở sự phân cấp rõ ràng về địa vị của người đeo thẻ.

Thẻ bài là hiện vật đặc thù gắn với bộ máy hành chính của các triều đại phong phong kiến Á Đông. Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế là nơi đang lưu giữ khá nhiều thẻ bài của triều đình nhà Nguyễn. Ảnh: Thẻ bài bằng ngà của các quan thị vệ trong Hoàng cung nhà Nguyễn.

Theo sử sách, từ năm Minh Mạng thứ 14 (năm 1833), để quản lý nhân sự, những người ra vào Hoàng cung bắt buộc phải đeo thẻ bài. Ảnh: Thẻ bài bằng sừng của lính các cổng trong Tử Cấm Thành Huế.

Nội dung thẻ ghi tên, chức vụ và nơi làm việc của người đeo. Thẻ bài trong ảnh này có nội dung: Tôn Thất Bối, Ngũ Đẳng Thị Vệ (thị vệ tên Tôn Thất Bối, cấp bậc 5).

Thẻ bài được làm bằng ngọc, vàng, bạc, ngà hoặc sừng… tùy theo địa vị của mỗi người. Ảnh: Thẻ bài bằng sừng của Thư lại hàm Bát phẩm thuộc Nha Thông Bảo.

Có thể coi đây là một hình thức quản lý tương tự thẻ nhân viên thời hiện đại. Điều khác biệt lớn nhất là tính chất phong kiến, thể hiện ở sự phân cấp rõ ràng về địa vị của người đeo thẻ.

Do những biến động của lịch sử, các loại thẻ bài bằng chất liệu quý như vàng, bạc, ngọc… đã mất mát rất nhiều. Những thẻ bài còn được lưu giữ chủ yếu là bằng sừng hoặc ngà.

Bên cạnh thẻ bài, bộ máy hành chính của triều đình nhà Nguyễn còn sử dụng một loại thẻ khác là thẻ lục đầu (trong ảnh).

Theo đó, từ thời vua Minh Mạng, văn bản trình tấu của các quan sau khi hoàng đế ngự phê bằng bút son gọi là châu bản, được lưu giữ tại Nội Các…

Đi kèm với châu bản là lời tấu trình của các Bộ, Nha, Tự, Viện… được viết trên tấm thẻ bằng gỗ, sơn màu lục phía trên, gọi là thẻ lục đầu.

Sau khi vua phê duyệt, thẻ lục đầu được chuyển về Nội Các để lưu giữ bản gốc, sao chép bản phó, đóng dấu quan phòng và trả về sở tại.

Có thể coi, đây là một hình thức sơ khai của nghiệp vụ văn thư lưu trữ trong bộ máy công quyền…

Đến từ đâu thì cũng là Phở Việt

Theo chữ Nôm, từ phở gồm có chữ Mễ (lúa) + chữ Ngôn (lời nói) + chữ Phổ (phổ biến). Từ đó có thể hiểu nôm na phở là món...

Giai thoại Chú Hỏa – từ người lượm ve chai trở thành “ông vua nhà đất” Sài Gòn xưa

Người Sài Gòn vẫn truyền miệng nhau câu tục ngữ “Đi tàu Chú Hỷ, ở nhà Chú Hỏa”. Chú Hỷ – “vua tàu thủy” ở miền Nam, còn Chú Hỏa...

Sự phân biệt giàu nghèo ở học sinh

Câu chuyện tán gẫu với thái độ xem thường của ba học sinh về một người bạn vắng mặt. Câu chuyện bắt đầu từ học sinh A: “Ê, tao mới...

Nhân bất vi kỷ, thiên tru địa diệt

Có lẽ trong mỗi chúng ta, không ít người đã từng nghe qua câu nói: “Người không vì mình, trời tru đất diệt”. Tuy nhiên người nghe thì nhiều, người...

Trường Lycée Yersin ở Đà Lạt xưa

Với những du khách Đà Lạt, người Đà Lạt, hay là những ai yêu quý xứ sở sương mù đều quen thuộc với tòa nhà màu gạch đỏ với tháp...

Phân tích chữ dược 藥

Chữ “dược” 藥 gồm có hai phần: một bộ và một chữ. - Bộ thảo 草 viết tắt thành ⺿, lá cỏ, cây cỏ, - Chữ lạc 犖 là vui...

Nguyên nhân quan lại thời xưa được xưng là “Quan phụ mẫu”

Ngày nay, chúng ta vẫn còn được nghe đến cụm từ “Quan phụ mẫu”. Vậy nguồn gốc ra đời và hàm nghĩa, ý nghĩa của Quan phụ mẫu là gì?  (Hình minh họa: Qua...

Ta đã đi qua mấy mùa hoa phượng nở?

Tháng 5 là lúc cái nắng hè oi ả xuất hiện, tiếng ve kêu râm ran, mùa hoa phượng nở đỏ rực cả sân trường. Tháng 5 là lúc báo...

Chữ quốc ngữ bành trướng từ Nam ra Bắc

1. Chữ quốc ngữ buổi đầu ở Nam Kỳ thuộc Pháp Từ quốc ngữ dùng ở chương này dùng để chỉ tiếng Việt và chữ viết theo mẫu tự La Tinh. Tình...

Có tu dưỡng đạo đức mới có thể bao dung, nhường nhịn

Người xưa có câu: “Hữu dung nãi đại, vô dục tắc cương” (Có lòng bao dung nên mới to lớn, không có nhiều dục vọng nên mới giữ mình cương...

Thiên Thần – Địa Thần – Thủy Thần và hệ thống thần linh các vùng miền

Ngày nay, các nghi lễ trong hệ thống thờ Mẫu Tam phủ đã hội họp cả nghi lễ trong hệ thống Tam phủ thờ ba vị nam thần: Thiên Thần...

Cam chịu phận bánh cam

Mỗi lần nghe tiếng rao “Bánh cam đây mấy anh mấy chị ơi” trong một con hẻm ba xuyệc ở quận tư tự nhiên thấy lòng nao nao. Tiếng rao...

Exit mobile version