Site icon Tạp chí Đáng Nhớ

Những hình ảnh về Sài Gòn 1990

Những bức hình về Sài Gòn – TP. HCM được thực hiện từ những năm 90 của các phóng viên nước ngoài, cho thấy một góc nhìn khác về mảnh đất phía Nam sau chiến tranh.

Quang cảnh TP. HCM nhìn từ trên cao.

TP.HCM năm 1991.

Cảng Sài Gòn, 1991.

Trung tâm Sài Gòn, 1991. Khách sạn Rex (trái).

Trung tâm TP.HCM, 1991. Khách sạn Continental và Nhà thờ Thành phố.

Ủy ban Nhân dân Thành phố, 1991.

Vương cung Thánh đường Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn (người dân quen gọi là Nhà thờ Đức Bà) tọa lạc giữa trung tâm thành phố (số 1 Công trường Công xã Paris, Quận 1), 1991.

Bên trong Vương cung Thánh đường Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn, 1991.

Chùa Vĩnh Nghiêm, 1991.

Dinh Độc Lập, hay còn gọi là dinh Thống Nhất, 1991.

Bên trong Dinh Độc Lập.

Phía sau Dinh Thống Nhất, 1991.

“Khách sạn nổi” trên sông Sài Gòn, 1991. Kết cấu của khách sạn này từng được đóng tại Barrier Reef ở Úc.

Đường Đồng Khởi, 1991.

Bách hóa tổng hợp, 1991.

Sài Gòn tấp nập người xe, 1991.

Sài Gòn tấp nập người xe, 1991.

Xe đạp và xích lô vẫn hiện diện nhiều trên đường phố Sài Gòn những năm 1991.

Cả nhà chở nhau trên chiếc honda, 1991.

Xe đạp trên đường phố Sài Gòn 1991.

Gần khu vực chợ Bình Tây, quận 5, Sài Gòn 1991.

Chợ Lớn Bình Tây, Sài Gòn TP.Hồ Chí Minh 1991.

Một biển quảng cáo thuốc Vina trên đường phố Sài Gòn, 1991.

Một góc Sài Gòn, 1991.

Xe tự chế trên đường phố Sài Gòn, 1991.

Một gia đình hành khất ở Sài Gòn, 1991.

Bưu điện trung tâm thành phố, 1991.

Sông Sài Gòn, 1991.

Xóm ngụ cư cạnh sông Sài Gòn, 1991.

Cuộc sống trên sông, Sài Gòn 1991.

Cảng Sài Gòn, 1991.

Cảng Sài Gòn, 1991.

Sông Sài Gòn, 1991.

Sông Sài Gòn 1991.

Người dân cọ đồ gia dụng bên sông Sài Gòn.

Một góc Sài Gòn, 1991.

Cuộc sống thường ngày ở Sài Gòn, 1991.

Vỉa hè Sài Gòn 1991.

Những người bán đồ điện.

Một quầy tạp hóa di động.

Người dân mưu sinh ở vỉa hè Sài Gòn, 1991.

Một sạp đồ chơi vỉa hè.

Dịch vụ bơm vá, thay thế phụ tùng xe bên vỉa hè.

Những người bán đồ phụ tùng “second hand”.

Phụ từng sửa chữa xe đạp.

Người dân mưu sinh trên vỉa hè.

Một tiệm sửa chữa xe đạp.

Hớt tóc vỉa hè.

Gánh hàng rong vỉa hè.

ăn ở vỉa hè Sài Gòn

Ăn quà rong vỉa hè.

Ăn phở ở Sài Gòn

Trong rạp múa rối nước ở TP. Hồ Chí Minh 1991.

Nghệ nhân tạc tượng rối nước.

Vũ khí thời chống Mỹ trong Bảo tàng chứng tích chiến tranh.

Vũ khí thời chống Mỹ trong Bảo tàng chứng tích chiến tranh.

Một chiếc trực thăng trong Bảo tàng chứng tích chiến tranh.

Một góc chùa Giác Lâm.

Mộ tháp trong chùa Giác Lâm.

Phía trước Nhà hát Thành phố.

Trong chợ Bến Thành.

Những người bán thịt vịt tại chợ Bến Thành.

Hoạt động bên trong chợ Bến Thành.

Khu buôn bán gia cầm ở chợ Bến Thành.

Khu buôn bán gia cầm ở chợ Bến Thành.

Trong chợ Bến Thành, TP.HCM 1991.

Quầy bán hoa quả trong chợ Bến Thành, 1991.

Một đoàn tăng đi khất thực trong chợ Bến Thành, 1991.

Chợ Bến Thành, 1991.

Quầy bán thịt tại chợ Bến Thành, 1991.

Quầy bán thịt tại chợ Bến Thành, 1991.

Khu bán đồ hải sản trong chợ Bến Thành, 1991.

Bên trong chợ Bến Thành 1991.

Bên trong chợ Bến Thành 1991.

Bên trong chợ Bến Thành 1991.

Bên trong chợ Bến Thành 1991.

Quang cảnh bên ngoài chợ Lớn, 1991.

Một gánh hàng rong cạnh khu vực chợ Lớn Bình Tây, 1991.

Khu vực chợ Lớn, thuộc Quận 5, TP.HCM 1991.

Ngôi chợ Lớn là địa bàn buôn bán chủ yếu của người Hoa ở TP.HCM 1991.

Chợ có tên chữ là chợ Bình Tây,

Trong khu gửi xe ở chọ Lớn, 1991.

Hoạt động mua bán ở chợ Lớn, 1991.

Một phụ nữ bán nước trong khu vực chợ Lớn, 1991.

Chợ Lớn TP.HCM năm 1991.

Đường phố cạnh chợ Lớn, 1991.

Chùa bà Thiên Hậu của người Hoa chùa Bà Chợ Lớn, tên chữ Hán là Thiên Hậu miếu, người Hoa gọi là Phò Miếu (tức miếu Đức Bà) ở Quận 5, TP.HCM 1991.

Kiến trúc trang trí trên mái đền Thiên Hậu thường lấy đề tài trong các tích cổ của người Hoa.

Tục thờ Thiên Hậu là truyền thống của người Hoa tha hương trên khắp thế giới, một vị nữ thần phù hộ cho người Hoa vượt biển đến miền đất mới an toàn và an cư lạc nghiệp.

Do bên cạnh chùa có Tuệ Thành Hội quán là nơi quy tụ của nhóm người Hoa Quảng Đông, nên chùa còn được gọi Tuệ Thành Hội quán.

Chùa Bà Thiên Hậu được nhóm người Hoa gốc huyện Tuệ Thành (Quảng Đông) di dân sang Việt Nam góp vốn và góp công xây dựng vào khoảng năm 1760 và được trùng tu nhiều lần. Chùa nằm trong khu trung tâm của những người Hoa đầu tiên đến tạo lập nên Chợ Lớn sau này.

Chùa thờ bà Thiên Hậu là chính. Bà được người Quảng Đông gọi là “A Phò” (Đức Bà). Người Phúc Kiến và Hải Nam thích gọi bà là “Đạo Mẫu”. Theo học giả Vương Hồng Sển thì bà có tên là Mi Châu, thuộc Bồ Dương (Phước Kiến).

Chùa xây theo hình ấn, là kiểu kiến trúc đặc trưng cùa người Hoa, đây là tổ hợp 4 ngôi nhà liên kết nhau tạo thành mặt bằng giống hình chữ “khẩu” hoặc chữ “quốc”. Ba dãy nhà ở giữa tạo thành tiền điện, trung điện và hậu điện. Giữa các dãy nhà này có một khoảng trống gọi là thiên tỉnh (giếng trời), giúp không gian chùa thoáng đãng, đủ ánh sáng cho hậu cung và có chỗ thoát khói hương.

Trang trí ở các điện là hình hoa lá, chim thú và hoành phi, câu đối, biển tự thường là màu đỏ, vàng tạo sự ấm áp, tin tưởng. Chùa còn có các bức tranh đắp nổi liên hoàn, các con vật thuộc “tứ linh”.
Chùa có gắn các tượng tròn, phù điêu bằng gốm dày đặc từ trên nóc chùa, mái, hiên chùa cho đến các bàn thờ, vách tường… do 2 lò gốm Bửu Nguyên và Đồng Hòa sản xuất vào năm 1908.

Trẻ em có điều kiện khó khăn ở TP.HCM năm 1991.

Trẻ em trên đường phố Sài Gòn, 1991.

Những đứa trẻ bán báo trên đường phố Sài Gòn, 1991.

Trẻ em trên đường phố Sài Gòn, 1991.

Trẻ em trên đường phố Sài Gòn, 1991.

Trẻ em trên đường phố Sài Gòn, 1991.

Trẻ em trên đường phố Sài Gòn, 1991.

Những đứa trẻ lang thang không nhà không cửa ngủ vật vờ bên đường phố Sài Gòn những năm 1991.

Trường thi Gia Định xưa ở giữa thành Gia Định

Ở Việt Nam, thời nhà Nguyễn, khoảng ba, bốn năm, triều đình tổ chức thi Hương, thi Hội và thi Đình, tuyển chọn nhân tài giúp nước. Trường thi Gia...

Việc biên soạn và sử dụng sách giáo khoa thời VNCH

Có một so sánh chưa hẳn đã hoàn toàn chính xác nhưng cũng không đến nỗi khập khễnh, đó là, nếu nhà nông ra đồng làm việc cần con trâu,...

Màu áo cô dâu Việt

Theo những tư liệu hiện còn lại, màu xanh từng được ưa chuộng và phổ biến dùng cho áo cô dâu Việt xưa, ít nhất là thời Nguyễn. Ngoài màu...

Bài viết 100 năm trước: Chữ Nho, nên để hay là nên bỏ?

Dẫu ra như thế rồi, thì muốn giải cái vấn đề: nên để hay nên bỏ chữ nho? cứ việc xem bên nước Đại Pháp đãi chữ La-tinh thế nào,...

Ophelia cứ một hai – Có hương thảo có nhớ thương

Tất cả bắt đầu bằng món gà ướp lá hương thảo nướng ở cái quán nhỏ trong một con hẻm bên kia cầu Lê Văn Sỹ. Không gian này đã...

10 ẩn số không có lời giải trong lịch sử Việt Nam

Lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam tồn tại nhiều uẩn khúc mà có thể hậu thế sẽ không bao giờ giải đáp được. Các vua Hùng...

Về tên gọi Cochinchine/Cochinchina

Về tên gọi này, Wikipedia, bản tiếng Việt viết như sau: “Nguồn gốc tên gọi Cochinchine trong Pháp ngữ được các nhà nghiên cứu giải thích theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, giả...

Câu cá còm – Nghề chơi cũng lắm công phu

Hằng năm, cứ đến độ tháng 9 tháng 10 lại có những cơn mưa đầu mùa bất ngờ ập xuống. Có một loại cá từ thượng nguồn theo dòng nước...

Ý nghĩa của dấu mã vạch trên bao bì sản phẩm

Khi mua các sản phẩm thực phẩm nói riêng, và các loại hàng hóa khác nói chung, ngoài các thông tin cần quan tâm như hình thức, cách sử dụng,...

Lương y như từ mẫu

Xin cho biết nghĩa của hai chữ "từ mẫu" và tại sao nói "lương y như từ mẫu"? Về hình thức cú pháp thì từ mẫu là danh ngữ; chỉ...

Đường Catinat và nếp sống Sài Gòn xưa

Trong số hàng trăm con đường của Sài Gòn, đường Đồng Khởi (xưa là đường Catinat) là một trong số rất ít những con đường kỳ cựu nhất. Nó hiện...

Ký ức về Ngô Đình Lệ Thủy – Hồng nhan yểu mệnh

Ngô Đình Lệ Thủy người con gái của ông Ngô Đình Nhu và số phận “hồng nhan yểu mệnh” 1.Niên khóa 1962-63 Tôi học năm cuối của chương trình Cử...

Exit mobile version