Sài Gòn những năm trước năm 1975, khi trời mưa lớn cũng gây ngập một số tuyến đường, nhưng ngập chỉ tới khoảng gần nửa bánh xe, khi cơn mưa vừa dứt thì nước cũng vừa kịp rút hết.

Ngập trên đường Lê Lợi

Đường Lê Lợi chỉ thỉnh thoảng những cơn mưa thật lớn mới bị ngập, do nước ở những nơi cao đổ dồn xuống, nhưng chỉ dứt mưa là nước rút, không ngập lưu cửu như bây giờ. Hệ thống cống ở vùng trung tâm Sài Gòn có hình thuổng cao hơn đầu người, thỉnh thoảng nhiều người vẫn xuống bắt cá, lươn.

Ở đường Phan Văn Trị, Quận 5, khi trời mưa dai cũng ngập nhưng cũng chỉ tới mắt cá chân và chỉ vài phút sau nước rút hết bởi, vì ngày xưa còn có kênh 6 xã và vùng Bình Chánh, Nhà Bè kênh rạch chằng chịt, là hệ thống thoát nước tự nhiên của Sài Gòn xưa. Ngày nay khu Quận 7, Nhà Bè có nhiều khu đô thị mọc lên làm chặn đường nước rút, nên thường gây ngập cục bộ.

Đường phố Sài Gòn bị ngập khi mưa lớn từ 60 năm trước. Trong ảnh là góc đường Pasteur – Lê Lợi (quận 1).

Người dân cưỡi xe vượt con đường Tổng Đốc Phương (nay là Hồng Bàng) đã biến thành sông.

Cảnh ngập lụt trên đại lộ Lê Lợi vào một ngày mưa ở Sài Gòn thập niên 1960.

Những người đạp xích lô khó nhọc đạp xe trong biển nước ở giao lộ Lê Lợi – Công Lý (nay là Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa), Sài Gòn ngày 30/5/1968. Ảnh của phóng viên Eddie Adams.

Lụt lội ở đường Thái Lập Thành, nay là đường Đông Du, Sài Gòn năm 1967. Ảnh: Thomas Southall.

Nước ngập nửa bánh xe máy. Tuy nhiên tình trạng ngập ở thành phố 50 năm trước không nặng như hiện nay.

“Ngập nước ở Sài Gòn xưa chủ yếu do mưa kết hợp triều cường nhưng ngập không gây ảnh hưởng nghiêm trọng như hiện nay. Ngày trước dân số thấp, đất đai còn nhiều nên việc thoát nước cũng tốt hơn”, một chuyên gia chia sẻ.

Saigon ngày nay cũng có nhiều dự án, giải pháp để chống ngập, kẹt xe nhưng do tốc độ phát triển nhanh, dân số cao nên vẫn chưa giải quyết triệt để.