Đọc khoἀng: 2 phύt

Phẩm trật (1) ông quan là phẩm trật cό một đời, phận (2) cό, khắc cό. Phẩm giά con người là phẩm giά lưu truyền trᾰm đời, tự mὶnh không cố gây dựng cho mὶnh, thὶ không bao giờ cό.

Sῖ quân tử (3) ta trông thấy cάi giời ở ngoài giời, biết rō cάi người ở trong người, hiểu thấu đến cάi vật ngoài vật ở đời, nghῖ xa đến cάi thân sau thân hiện tᾳi, thὶ biết đằng nào ngắn, đằng nào dài, đằng nào cὸn, đằng nào mất, chắc không ham mê cάi này (4) mà quên bὀ cάi kia (5).

Chύc Tử

Lời bàn:

Cάi phẩm giά cὐa người ta đối với cάi phẩm trật ông quan, thὶ cάi phẩm giά người đάng tôn quί lắm. Cho nên người làm quan đᾶ cό phẩm trật ông quan mà lᾳi cό được phẩm giά con người thὶ mới là đάng trọng. Chớ nếu làm quan mà để cho cάi danh lợi làm mất hết cάi nhân cάch, phẩm trật quan làm trôi mất phẩm giά người, thὶ danh tuy gọi là quan mà thực không bằng người bᾳch đinh vẫn cὸn giữ trọn phẩm giά. Ôi! Người làm quan chẳng nên đọc Chύc Tử, cân nhắc hai bên phẩm trật và phẩm giά mà tư tưởng hành động cho phἀi hay sao!


(1) Phẩm trật: bậc trên dưới cὐa hàng quan lᾳi tự lὸng cửu đến chάnh thất

(2) Phận: Số mệnh trời phύ cho người ta tốt hay xấu

(3) Sῖ quân tử: nόi người cό học thức

(4) Cάi này: tức chỉ quan phẩm

(5) Cάi kia: tức chỉ nhân phẩm.

TH/ST