Ca khúc Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang được nhạc sĩ Ngọc Chánh viết nhạc và Phạm Duy đặt lời để làm nhạc phim chính cho bộ phim cùng tên của đạo diễn Lê Hoàng Hoa năm 1971, chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Duyên Anh có tên Vết Thù Hằn Trên Lưng Con Ngựa Hoang, nội dung của bài hát là lời tâm sự của một đàn anh giang hồ cộm cán từng “dẫm nát tơi bời” nay quay đầu hoàn lương “từ nơi tối tăm về miền tươi sáng”, và người hát thành công nhất ca khúc này chỉ có thể là Elvis Phương.

Nhân vật chính trong tiểu thuyết (và cũng là trong phim) có tên Hoàng Guitar. Nhân vật này được xây dựng dựa trên nguyên mẫu ngoài đời thật là Hoàng Sayonara, tay du đãng khét tiếng đồng thời là quân sư của Đại Cathay.

Hoàng Sayonara là mẫu “du đãng có học”, trầm tĩnh, làm gì cũng suy trước nghĩ sau. Hoàng thi đậu tú tài II (tú tài toàn phần), dư sức ra Đà Lạt gia nhập trường võ bị nhưng thích ở lại Sài Gòn làm giang hồ dưới trướng anh Đại. Sở dĩ Hoàng có tên Hoàng Sayonara là do anh đàn guitar rất hay bản nhạc Nhựt Bổn “Sayonara” rất thịnh hành lúc đó. Một chàng du đãng có học và mang tâm hồn nghệ sĩ như vậy là rất hiếm từ trước đến nay.

Do có học thức, bề ngoài nhìn khá hào hoa mã thượng nên Hoàng Sayonara mau chóng trở thành quân sư cho Đại Cathay. Tiền kiếm được như nước nhưng Hoàng không dồn tiền mua địa ốc như các tay giang hồ khác mà chỉ sống rày đây mai đó khắp hang cùng ngõ hẻm Sài Gòn nên được đàn em gọi lén là Ngựa hoang. Thú vui của Hoàng Sayonara là kiếm được bao nhiêu tiền lại dẫn đàn em vô đập phá ở các snackbar và vũ trường (có giai thoại kể Hoàng Sayonara từng nhậu cùng đàn em một trận hết 50 lượng vàng tại vũ trường Arc cen Ciel Chợ Lớn, nhưng giai thoại này chưa được kiểm chứng).

Sau này khi băng giang hồ Đại Cathay lần lượt bị hình cảnh bắt vào trại Cửu Sừng (Phú Quốc) thì Hoàng Sayonara tỉnh ngộ, hoàn lương và quyết định quay về sống cùng bạn gái năm xưa tên Ngọc:

Một hôm, ngựa bỗng thấy thanh bình
Thảm cỏ tình yêu dưới chân mình
Ân tình mở cửa ra với mình
Ngựa hoang bỗng thấy mơ
Để quên những vết thù

Khi vợ mang thai con đầu lòng, sinh kế thiếu thốn nên Hoàng Sayonara quay lại giang hồ làm phi vụ cuối, cùng một băng giang hồ khác chôm chỉa đồ PX của lính Mỹ tại một kho hàng ở Tân Thuận:

Ngựa hoang về tới bến sông rồi
Mở cửa lòng ra với cõi đời
Nhưng đời làm ngựa hoang chết gục
Và trên lưng nó ôi
Còn nguyên những vết thù

Oan nghiệt thay, phi vụ cuối cùng thất bại, Hoàng Sayonara lãnh trọn một băng M-16 của quân cảnh Mỹ vào lưng (và trên lưng nó ôi còn nguyên những vết thù), lìa trần khi chưa kịp nhìn mặt đứa con đầu lòng.

Vậy mới thấy, bước chân vào giang hồ đã khó, mà bước ra lại càng khó hơn.

Khi ca sĩ Elvis Phương hát bằng này trong băng nhạc Shotguns lần đầu, đoạn gian tấu ông có trình diễn phàn huýt sáo đã làm nên thương hiệu của ông làm cho khán giả rất thích thú. Từ đó về sau, khi thu lại Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang (và một số bài hát khác), Elvis Phương đề thể hiện thêm phần huýt sáo rất độc đáo và thú vị.