Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) được thành lập năm 1965. Buổi phát hình đầu tiên của Đài là ngày 7/2/1966 vào lúc 19 giờ và lần cuối cùng là buổi chiều ngày 29/4/1975.

Trụ sở thu hình lúc đầu của đài THVN dùng chung cơ sở của Trung tâm Điện ảnh Quốc gia (số 9, đường Thi Sách). Đến năm 1967, đài THVN tách ra thành Phòng Điện ảnh và Phòng Truyền hình riêng và chuyển địa chỉ về số 9 đường Hồng Thập tự, Sài Gòn.

Giám đốc đầu tiên của Đài Truyền hình Việt Nam là Trung tá Đỗ Việt, Phó Giám đốc là Lê Hoàng Hoa.

Đài truyền hình dân sự thứ hai được thiết lập sau đài Sài Gòn là đài địa phương Cần Thơ rồi lần lượt thêm những đài khác ở Quân khu I và II. Sang thập niên 1970 miền Nam đã đó có tới năm đài truyền hình.

Đài THVN mở đầu mỗi buổi phát hình với câu: “Đây là đài Truyền Hình Việt Nam, phát hình trên băng tần số 9, xin kính chào quí vị”. Phát ngôn viên đài truyền hình có Tuyết Mai, Mai Liên, Nguyễn Đình Khánh.

Đầu thập niên 1970, thời lượng phát hình của Đài THVN là sáu giờ mỗi ngày vào buổi chiều. 80% dân chúng ở Miền Nam có thể bắt sóng xem được. Tính bình quân cứ mỗi 50 người dân thì có một ti vi; tổng cộng hơn 350.000 máy trên toàn quốc.

Chân dung đạo diễn, phó giám đốc Lê Hoàng Hoa.

Hai nữ xướng ngôn viên đang trong tình trạng sẵn sàng tại phim trường THVN trong lúc một cameraman kiểm tra lại lần cuối trước khi thu hình chương trình thời sự hàng ngày.

Người dân đón xem truyền hình.

SAIGON 1967 – Đài Truyền hình AFVN của QĐ Mỹ và Đài Truyền hình VNCH khi đang xây dựng. Sau 1975 là Đài Truyền hình TP.HCM.

Nhân viên đài THVN đang làm việc.

Tổng quan đài THVN những năm 1967.

Các diễn viên ngày xưa đang tập tuồng tại đài THVN.

Một số hình ảnh khác.