Điện thoại đập đá, điện thoại pin trâu, điện thoại rớt xuống đường văng ra mấy mảnh lắp lại vẫn xài được, độ vỏ… đó chính là những gì mà người ta thường nhắc tới khi gợi lại ký ức về huyền thoại Nokia 3310 và cho anh em nào lỡ quên, hơn 20 năm trước, 1/9/2000, chiếc máy này đã lần đầu tiên đến với thế giới.

Bên dưới đây là một số thông tin đáng chú ý của chiếc máy này

Nokia 3310 được thiết kế tại Đan Mạch

o-NOKIA-3310-facebook.jpg

Mặc dù là thương hiệu biểu tượng của Phần Lan nhưng trên thực tế Nokia đã thiết kế Nokia 3310 tại Đan Mạch bởi đội ngũ team Nokia Copenhagen. Và mặt khác, máy vẫn được sản xuất tại Phần Lan cũng như Hungary. Chiếc máy này sau đó có nhiều biến thể khác, bao gồm cả 3330 với khả năng lên các trang web dạng WAP, có màn hình chờ động và có bộ nhớ danh bạ được nâng cấp lên tới 100 số.

Nhắn tin nhanh kiểu SMS

sms-message6-752x501.jpg

Ngày nay, chắc hẳn việc nhắn tin theo kiểu đối thoại qua lại “có tôi có anh, câu trước câu sau” hiện cùng một màn hình là điều hiển nhiên, tuy nhiên đối với Nokia 3310 khi xưa là một điểm đáng kinh ngạc và cũng chính chiếc máy này đã góp phần phổ biến ý tưởng này. Cụ thể, Nokia 3310 cho phép hiển thị nội dung tin nhắn kiểu liên tục, chỉ có điều là các tin đó vẫn là tin SMS.

Mặt khác, Nokia 3310 còn tiến hơn một bước nữa ở thời bấy giờ khi cho phép gửi tin nhắn độ dài lên tới 459 ký tự. Con số này lớn gấp gần 3 lần so với chuẩn tin nhắn thời đó. Dĩ nhiên, tin nhắn lúc đó về bản chất vẫn phải chia ra thành 3 phần và gởi thành 3 tin SMS, tuy nhiên Nokia 3310 sẽ tự gom lại và hiển thị ở cùng một chỗ. Rất là tiện.

Chat AOL ở đầu thời đại mobile

maxresdefault.jpg

Vào thời bấy giờ, smartphone hay khái niệm ứng dụng vẫn còn cách tương lai một quãng xa, tuy nhiên lúc đó Nokia 3310 đã phần nào cho người dùng nếm ngửi những hương vị của ứng dụng chat. Dịch vụ Nokia FriendsTalk cho phép người dùng Nokia 3310 đăng nhập vào phòng chat và tạo nhóm với những người bạn nhằm nhắn tin theo thời gian thực. Dịch vụ này vẫn chạy trên nền công nghệ SMS cho phép nó hoạt động được với hầu hết các nhà mạng, cả các nhà mạng hỗ trợ WAP tại Mỹ.

Trò chơi huyền thoại rắn săn mồi

Z00602092020.png

Nokia 3310 được cài sẵn 4 tựa game, bao gồm Paris II, Space Impact, Bantumi và Snake II. Dần dà tựa game này đã trở nên cực kỳ phổ biến vào năm 2012, tói nỗi bảo tàng nghệ thuật đương đại New York (MOMA) đã dành hẳn một phần của triển lãm để nhắc tới nó. Sau này trò Snake II đã được phát hành lại trên Android Play Store nhưng chắc chắn nó không còn cho cảm giác đầy cảm xúc vào thời đó khi bấm vào những phím bấm nhỏ xíu nhằm điều khiển con rắn.

Chưa dừng lại ở đó, ngày nay chúng ta chỉ có những cách đơn giản và dễ tiếp cận để tùy biến điện thoại như thay hình nền, xài ốp hoặc skin. Tuy nhiên, Nokia 3310 đã có một giải pháp đỉnh cao khác. Dựa trên cover Xpress-On giới thiệu cùng với Nokia 5110 hồi năm 1998, Nokia 3310 đã giúp phong trào độ vỏ điện thoại lên một tầm cao khác. Hàng ngàn bộ vỏ đã được phát hành bởi nhiều công ty như là một minh chứng cho sự phổ biến của phong tào này.

Được chọn làm “quốc emoji” của Phần Lan

Screen Shot 2020-09-02 at 19.12.31.png

Khi Phần Lan quyết định chọn emoji đặc trưng của nước này, rất nhiều lựa chọn đã được đưa ra. Hồi năm 2015, quốc gia nhỏ bé này đã có mật độ band nhạc metal lớn nhất, lại có văn hóa sauna và tất nhiên là có Nokia. Đây cũng chính là 3 hình ảnh emoji được chọn làm đặc trưng cho quốc gia này, trong đó chiếc 3310 được chọn để đại diện cho thương hiệu mang tính biểu tượng Nokia.

The home of Nokia phones | HMD Global — HMD Global - The home of Nokia  Phones

Từ đó đến giờ, hơn 20 năm trôi qua và 3310 vẫn tồn tại trong tâm trí của nhiều người, trong văn hóa của nhiều nơi. Rất nhiều phiên bản được làm lại và điển hình là bản do HMD Global ra mắt năm 2017.