German shepherd

Gần đến giờ đại diện Khuyển tộc đọc bài tham luận, cả hội trường trở nên ồn ào khác thường. Gà, Vịt, Ngỗng, Chồn, Thỏ, Dê, Trừu. Mèo và cả Bò tỏ ra mất thiện cảm với Khuyển tộc. Bầu không khí trong hội trường bỗng trở nên sôi động khi một anh Chim Sẻ dòng họ Tước ở Sài Gòn đề nghị ban nhạc Thiên Nga trỗi bản Chó Sủa Người Áo Rách, một sáng tác bất hủ của một nhạc sĩ Sơn Thố miền Tây Bá Lợi Á giá buốt mang tên khoa học Lepus timidus.

Có tiếng vỗ tay cũng có tiếng huýt sáo phản đối trong hội trường. Ban tổ chức kịp thời ngăn chặn nhằm bảo vệ tình đoàn kết động vật chống kẻ thù cực kỳ nham hiểm: loài người. Để xoa dịu phái đoàn Khuyển tộc ban tổ chức yêu cầu ban nhạc Thiên Nga trỗi bản nhạc Vạn Niên Nhất Hương Danh đề cao danh thơm muôn thuở của Khuyển tộc. Bản nhạc vừa dứt, đại diện Khuyển tộc hoàn cầu, Trưởng Lão Deutscher Schferhund tức Berger Allemand lên diễn đàn trình bày Nỗi Lòng Khuyển Tộc.

khuyen1 berger

****

Người Việt Nam gọi chúng tôi là Chó. Tên Hán – Việt của chúng tôi là Cẩu hay Khuyển. Chúng tôi là động vật có vú, có xương sống, có máu đỏ, sinh con. Chúng tôi là động vật sớm có quan hệ gắn bó với loài người. Nguyên thủy chúng tôi sống trong trạng thái hoang dã như các anh chị Chó Sói, Chó Phú Quốc hay Chó Dingo ở Úc Đại Lợi bây giờ. Loài người thuần hóa chúng tôi. Họ huấn luyện chúng tôi để chúng tôi phục vụ cho họ. Các nhà động vật học của loài người đặt cho chúng tôi tên La Tinh Canis lupus familiaris hay ngắn gọn là Canis familiaris thuộc gia đình Canidae.

Bà con, thân thuộc Khuyển tộc chúng tôi có mặt khắp năm châu từ vùng khí hậu nóng bức đến vùng khí hậu giá băng. Chồn, Cáo, Chó Sói, Linh Cẩu đều là bà con thân thuộc nghèo khổ và hung bạo thuộc gia đình Canidae chúng tôi. Người ta tính có 400 chi tộc họ Khuyển trên hoàn vũ. Hình hài, trọng lượng, cách ăn mặc mỏng, dày và màu sắc khác nhau nhưng cách cấu trúc có thể đều như nhau.

Các anh chị Yorkshire Terrier cao từ 6- 9 cm; cân nặng 113 grams. Anh chị Chihuahua cân nặng 2.7 ki- lô. Các anh chị English Mastiff dài 2.5 m từ đầu đến đuôi và cân nặng 155 ki- lô. Các anh chị St Bernards cân nặng đến 90 ki- lô. Các anh chị Great Dane và Irish Wolfhound cao 1.06 m tính từ vai xuống đất.

cho

Màu quần áo của các anh chị Khuyển gồm có màu vàng, màu hung đỏ, màu đen, màu trắng, màu xám. Có anh chị Khuyển mặc áo quần một màu. Phần lớn họ mặc đồ đa sắc như trắng – đen – vàng; xám – đen – trắng, trắng – hung đỏ. Các anh chị Khuyển được dinh dưỡng đầy đủ có áo quần láng mướt rất đẹp. Áo quần đó được thể hiện qua màu lông. Các anh chị Khuyển nghèo khổ, bịnh tật có lông xấu xí. Người Việt Nam phân biệt Khuyển tộc chúng tôi qua hình dạng và màu sắc của lông.

– Chó Ta là chó nhỏ con thường thấy ở Việt Nam còn gọi là Chó Cỏ (Cỏ: grass).
– Chó Tây là chó bẹc – giê gốc ở Âu Châu, to lớn, lông dày. Họ được giáo dục, luyện tập và được ăn uống bổ dưỡng để làm công tác dưới sự điều khiển của loài người.
– Chó trắng là Chó Cỏ. Khác với người Tây Phương người Việt Nam không thích nuôi Chó Cỏ có mũi đỏ vì cho rằng đó là Chó thành tinh!
– Chó Phèn là Chó có lông vàng.
– Chó Vện có bộ lông vằn vện trông không đẹp mắt.
– Chó Xi là Chó Tây nhưng nhỏ con.
– Chó Xù là chó ngoại nhập có lông xù rất đẹp.
– Chó Mắm Trê là Chó xấu xí vì trọc lông.

Khuyển tộc được xem là động vật ăn thịt sống. Trong trạng thái hoang dã các anh chị Chó Rừng ăn Chuột, Chồn, Thỏ, các loại bò sát, Chim, Gà Rừng, Vịt Nước v.v. Chó nhà ăn lúa, bắp, thức ăn dư thừa trong nhà như cơm, thịt, Cá. Chó nhà vừa là động vật ăn thịt sống vừa là động vật ăn tạp.

Tuổi thọ trung bình của Khuyển tộc xê dịch từ 10 đến 15 năm. Chó Spitz Nhật và Chó Spaniel Tây Tạng được xem là hai loại Khuyển có tuổi thọ cao. Năm 1939 anh Bluey (1910- 1939), Chó giữ bò ở Úc Đại Lợi mất, thọ 29 tuổi + 160 ngày. Năm 2016 một chị Chó giữ bò khác ở Úc, chị Maggie (1986- 2016), mất thọ 30 tuổi. Đó là hai anh chị Chó giữ bò ở Úc có tuổi thọ cao nhất thế giới.

Nam, nữ Khuyển tộc từ 6 đến 12 tháng tuổi bắt đầu yêu đương để truyền tử lưu tôn. Theo kinh nghiệm của người Việt Nam mùa yêu đương của Chó và Mèo được ghi nhận qua câu:

Chó Tháng Bảy,
Mèo Tháng Ba. (1)
(1) Tháng Âm Lịch.

Trong thời kỳ động cỡn, các chị Khuyển theo chế độ đa phu. Thời kỳ mang thai kéo dài từ 02 đến 03 tháng tùy theo chi tộc Khuyển. Mỗi chị Khuyển sinh từ 05 đến 10 Khuyển tử.
Khuyển tộc có hàm răng bén hơn. Khuyển tộc thuần hoá sủa như ta đã nghe. Trái lại Chó Sói không sủa mà hú về đêm nghe ghê rợn. Khuyển tộc chạy nhảy rất nhanh. Thị giác, thính giác, khứu giác và vị giác của Khuyển tộc rất tinh vi. Chúng tôi là động vật thông minh được loài người huấn luyện để giữ Dê, Bò, Trừu chống lại sự đe dọa của Chó Sói; bắt kẻ gian lẩn trốn ở những nơi hiểm hóc; dẫn dắt người mù đi đường; phát hiện ma túy; giúp các thợ săn của loài người khi đi săn. Loài người có khuynh hướng dùng sự bén nhạy của khứu giác và vị giác của Khuyển tộc để phát hiện bịnh ung thư.

Sự tiếp cận giữa Khuyển tộc và loài người đã có từ lâu. Người ta tìm thấy hình ảnh của Chó Pharaoh hound xưa nhất trong một ngôi đền cổ Ai Cập vào năm 4400 trước Tây Lịch. Cách đây 3,000 năm các vương tể Ai Cập (Pharaoh) đã dùng Chó Pharaoh hound để săn linh dương (gazelle). Chó Pharaoh hound gốc ở đảo Malta. Người Anh gọi chó Pharaoh hound là Rabbit Dog vì người ta dùng các anh Chó này để săn Thỏ. Chó Dingo ở Úc Đại Lợi thực chất là Chó Sói với tên khoa học Canis lupus dingo. Các anh chị Dingo hú chớ không sủa như các loại Chó thường. Họ được người Úc thuần hóa để giữ Trừu thay vì để các anh chị ấy ăn thịt Trừu như đã thấy trong trạng thái hoang dã. Dingo thuần hóa được biết dưới tên khoa học Canis lupus familiaris dingo.

Công dụng của Khuyển tộc trong xã hội loài người rất đa dạng ngoài việc giữ nhà và chăn giữ Dê, Trừu, Bò. Ở Canada, Alaska, Tây Bá Lợi Á (Siberia) các anh chị Chó Samoyed, Alaskan Malamutes và Siberian Huskies phải kéo xe chạy trên tuyết. Trong quân đội loài người dùng Khuyển tộc chúng tôi để phát hiện kẻ địch ẩn nấp dưới hầm. Ngày nay cảnh sát dùng Khuyển tộc chúng tôi để đánh hơi ma túy, bom của kẻ khủng bố. Khuyển tộc được dùng để tìm kiếm quân sĩ bị thương, cứu người bị bão tuyết chôn lấp. Các anh chị Chó biểu diễn trong các gánh xiếc, trên sân khấu, truyền hình và phim ảnh. Hình ảnh anh Chó Cỏ, tai to, một bên mắt trắng và một bên mắt có vết đen to rất quen thuộc với trẻ em Âu- Mỹ. Các anh chị Chó Terrier được loài người nuôi để tấn công các loài gặm nhấm dưới hang. Chó St Bernards và Newfoundlands được nuôi để cứu nạn nhân bị bão tuyết chôn lấp ở những vùng băng giá.

cho1a

Từ xưa người Ai Cập, Hy Lạp, Ba Tư (Persians tức người Iran bây giờ), La Mã, Attila, Gengis Khan (Thành Cát Tư Hãn), Lê Lợi, Napoleon I đã dùng Khuyển tộc trong chiến trận. Vào thế kỷ XVI, XVII các nhà chinh phục Tây Ban Nha huấn luyện Khuyển tộc để tấn công người Da Đỏ bản địa trên lục địa Mỹ Châu. Trong thời cận đại các nước Âu – Mỹ đều có đội quân Khuyển (Military Dog) hay Khuyển chiến (War Dog). Thường thường người ta chọn Khuyển tộc thuộc chi tộc Berger Allemand hay Deutscher Schaferhund chúng tôi để huấn luyện. Họ được chu cấp phần ăn đầy đủ dinh dưỡng tùy theo cấp bậc, có đảm bảo y tế sức khoẻ và có huy chương, quân hàm đầy đủ. Vào Đệ Nhất Thế Chiến ở Hoa Kỳ người ta đề cao chiến công của Trung Sĩ Khuyển Stubby. Trong những năm gần đây Khuyển tộc chúng tôi được tham dự trong chiến tranh chống khủng bố ở Trung Đông và Afghanistan. Tất cả đều là những berger thuộc chi tộc chúng tôi ở Đức, Hoà Lan và Bỉ.

Ngày nay người ta dùng Khuyển tộc để thí nghiệm thuốc trong các phòng thí nghiệm. Khuyển tộc dự trữ sẽ được dùng để khám phá bịnh ung thư qua khứu giác và vị giác đặc biệt của dòng họ chúng tôi. Người Việt Nam thường nói:

Chó liền da,
Gà liền xương.

Loài người săn bắt thân thuộc chúng tôi là Chó Rừng, Chồn, Cáo, Chó Sói để lấy lông. Chó Afghanistan cho lông dày và mịn. Chó Samoyed cung cấp lông dùng làm chỉ may mặc.

Khuyển tộc chúng tôi có một vị trí nhất định trong xã hội loài người. Loài người trọng dụng chúng tôi để phục vụ cho họ. Họ khen Khuyển tộc trung thành với chủ. Người Âu- Mỹ xem Khuyển tộc chúng tôi như những người bạn hữu tình, hữu nghĩa. Người phương Đông và phương Tây gặp nhau khi gọi cái răng bén nhọn là răng Chó (canine) và đề cao sự trung thành, mến chủ của Khuyển tộc.

Trong Thiên Văn Học có chòm sao Canis Major (Đại Cẩu Tinh) và Canis Minor (Tiểu Cẩu Tinh). Chùm sao Canis Major có sao Sirius (Cẩu Tinh) là sao sáng nhất. Chòm sao Canis Major nằm giữa chòm sao Puppis và Orion. Chòm sao Canis Minor ở hướng nam nằm về phía tây chòm sao Orion và phía nam của sao Gemini. Ngôi sao sáng trong chòm sao Canis Minor là sao Procyon (Tiểu Cẩu Tinh) (Tên khoa học của loài Raccoon là Procyon lotor hay Ursus lotor thuộc gia đình Procyonidae). Theo huyền thoại Hy Lạp, Orion là người thợ săn và Sirius là con Chó của Orion.

Trong Âm Lịch và Tử Vi Trung Hoa có Năm Tuất và tuổi Tuất tức năm Con Chó.

Trong số Đề, Khuyển tộc mang số 11 sau con Rồng nằm số 10 và trước con Ngựa số 12.

Loài người tìm hiểu Khuyển tộc chúng tôi rất nhiều. Khi nuôi Chó họ lựa các anh chị Khuyển có tướng mạo dễ nhìn và có những đặc điểm có lợi cho chủ nhà. Người Việt Nam không thích Chó trắng mũi đỏ vì cho rằng đó là Chó thành tinh. Người Âu – Mỹ không quan tâm đến chuyện này. Loài người thích nuôi:

– Chó bốn mắt tức trên mỗi mắt có đốm đen tựa như con mắt
– Chó có móng cong dư thừa ở chân sau.
– Chó có đuôi như tàu cau ngã về phía tay phải.

Vài biểu hiện của Khuyển tộc được loài người đúc kết để học hỏi. Đó là cách nhìn Chó mà biết chủ. Chó hung hăng sủa vang rền vì theo gương chủ quyền uy hống hách. Người Việt Nam có câu: Làm phách Chó là thế. Chó cắn trộm cho thấy chủ độc hiểm và có hành động mờ ám tàn độc. Chó cắn chủ là vận xui xẻo đến với chủ. Chó đến nhà thì may mắn như người Việt Nam thường nói: “Mèo đến nhà thì khó; Chó đến nhà thì sang”. Chó ốm yếu, lông lưa thưa cho thấy chủ nghèo nàn. Vì vậy có câu: Chó béo đẹp mặt chủ nhà. Không biết do đâu mà người Việt Nam cho rằng ma quỉ sợ huyết Chó Mực tức Chó có lông đen tuyền.

Trong thực vật học có nhiều cây có mang tên Cẩu, Chó, Dog (Anh), Chien (Pháp) như:

– Cỏ Chó Đẻ Phyllanthus niruri vì khi sinh con Chó mẹ thường tìm lá cỏ nhỏ tựa như lá me để ăn.

– Cây Máu Chó Knema corticosa có nhựa đỏ.

– Dog grass là Cỏ Băng Elymus repens. Mỗi khi bịnh Chó đào củ Cỏ Băng để ăn. Ngày xưa ở Âu Châu người ta dùng củ Cỏ Băng để trị bịnh tuyến tiền liệt.

– Cây Bọ Chó (Dog tail: hoa nhỏ mọc trên một trục dài tựa như bọ chét trên đuôi con chó) Buddleja asiatica cỏ cú gây trụy thai. Lá dùng để thuốc cá. Vì vậy cây Bọ Chó còn được gọi là túy ngư thảo. Củ được dùng để sản xuất một loại rượu mạnh.

– Cẩu tích hay kim mao là một loại dương xỉ; thân và rễ có lông vàng (kim mao) mang tên khoa học Cibotium assamicum. Cẩu tích (Cẩu: Chó; tích: xương sống) được dùng làm thuốc trị tê thấp, đau lưng, kích thích gan, thận v.v.

– Dog Rose là hoa hồng Khuyển Rosa canina.

– Chiendent (tiếng Pháp) là cỏ chỉ, cỏ ống, cỏ Gà (pied de poule vì rễ mọc ngang như chân Gà) mang tên khoa học Cynodont dactylon.

Quí vị thấy công lao của Khuyển tộc chúng tôi đối với loài người to lớn như thế nào. Loài người đối xử với Khuyển tộc chúng tôi như thế nào mặc dù Khuyển tộc chúng tôi gây không biết bao nhiêu tội ác đối với Kê tộc, Nga tộc, Dương tộc, Cừu tộc kể cả đối với Khuyển tộc với cảnh Chó hùa cắn Chó neo đơn và thân thuộc của Khuyển tộc như các anh chị Chồn, Cáo kể cả Chó Sói lai vãng bên các đàn Dê, Trừu của loài người.

Ở các nước Âu – Mỹ, Khuyển phẩm được tôn trọng ít nhiều. Sống từng tuổi nầy trưởng lão Berger Allemand tôi cũng không biết những Khuyển tử tàn tật và xấu xí khi mới ra đời được nuôi nấng ở đâu? Hay sớm vào các sở thú để nuôi Cọp, Beo, Sư Tử? Các Nghĩa Trang Động Vật chứa được bao nhiêu anh chị Khuyển? hay chỉ chứa những anh chị Khuyển có ngoại hình đẹp đẽ bình sinh sống trong các gia đình quyền quí của loài người? Tôi chứng kiến nhiều anh chị Khuyển đi lang thang ngoài đường vì chủ thất nghiệp bỏ chỗ ở cũ đi tìm sinh lộ nơi khác. Các anh chị Khuyển đi lang thang bất định, bụng đói cào không tìm đâu ra miếng ăn. Trời khi nóng, khi lạnh bất thường các anh chị lê từng bước nặng nhọc trên đường tráng nhựa đầy xe cộ. Có khi họ bị các anh chị Khuyển địa phương được dinh dưỡng đầy đủ liên kết tấn công và gây thương tích thảm thương. Có khi vì kiệt sức băng qua đường chậm chạp nên bị xe hơi cán chết.

Ở Trung Hoa, Triều Tiên, Việt Nam, một vài vùng ở Thái Lan, Thụy Sĩ và nhiều xứ khác khắp năm châu, Khuyển tộc chúng tôi bị loại người hành hạ thể xác lẫn tinh thần. Người ta ăn thịt Khuyển tộc chúng tôi vì tin rằng Cẩu nhục cường dương như cuộc sống yêu đương của Khuyển tộc. Trong tiếng lóng của người Việt Nam, Khuyển tộc chúng tôi được gọi một cách thanh nhã là Nai Đồng Quê hay đầy tình yêu nước là Hạ Cờ Tây nói lái thành Hạ Cầy Tơ. Nhiều quán bán Cẩu nhục có tên Sống Trên Đời. Người Trung Hoa gọi Cẩu nhục là Hương Nhục (Xiang rou) hay Địa Dương (Di yang). Thầy Mạnh Tử (Mencius 372- 289 trước Tây Lịch) cũng có nhắc đến Cẩu nhục. Một số tiểu bang ở Úc không xem Cẩu nhục là bất hợp pháp. Ở các xứ theo đạo Hồi tín đồ không ăn Cẩu nhục nhưng dân thiểu số không theo Hồi Giáo vẫn ăn. Trong thời kỳ Paris bị vây hãm 1870- 1871 dân chúng đổ xô nhau đi mua Cẩu nhục để trữ trong nhà. Cho đến năm 1910 Pháp mới ngừng bán Cẩu nhục ở các thớt thịt. Người Nhật không ăn Cẩu nhục từ năm 675. Các Thiên Hoàng ra trận thường dẫn theo Chó nên tin rằng ăn Cẩu nhục thì bị xui xẻo ngoài trận mạc. Người Nhật rất kính mến Thiên Hoàng nên lịnh không ăn Cẩu nhục của Thiên Hoàng được tôn trọng triệt để từ đó.

Không có cách giết động vật ăn thịt nào hiền từ cả nhưng cách giết Khuyển tộc quả tình tàn nhẫn hơn cả. Khi sống Khuyển tộc giữ nhà, chăn Dê, Trừu, Bò và làm hàng trăm công việc hữu ích cho loài người. Vậy mà loài người dành cho dòng họ Khuyển những cái chết ghê rợn như trấn nước, đập đầu bằng búa hay cắt cổ để lấy huyết tươi. Năm 2014 người ta cho rằng sự tiêu thụ Cẩu nhục trên thế giới nhất là ở Trung Hoa, Việt Nam, Triều Tiên sụt giảm nhiều so với năm 2013. Vậy mà có 25 triệu Khuyển tộc bị làm thịt trên thế giới. Người ta ăn Cẩu nhục đủ bốn mùa. Trung Hoa tổ chức lễ hội Cẩu nhục và thích thưởng thức món Cẩu tử vừa mới sinh hầm thuốc Bắc để được cường tráng.

Về Cẩu nhục loài người chia ra làm hai phe khẩu chiến nhau suýt có đổ máu.

Phe chống việc ăn Cẩu nhục cho rằng Khuyển tộc là động vật trung thành hữu ích cho loài người. Đứng trên lập trường tôn giáo (Ấn Giáo, Phật Giáo, Hồi Giáo, Do Thái Giáo) phe nầy cực lực chống lại việc dùng Cẩu nhục. Tín đồ Do Thái Giáo và Hồi Giáo không ăn Cẩu nhục vì xem Khuyển tộc và Trư tộc là vật không sạch. Đa số người Âu – Mỹ rất thương yêu Khuyển tộc mà họ xem như người bạn trong nhà. Những người không ăn Cẩu nhục cho rằng người ăn Cẩu nhục là người nghèo bị trọng nghiệp sát sinh. Ăn Cẩu nhục là đưa vào cơ thể những dòng điện xấu v.v.

Phe chủ trương ăn Cẩu nhục cho rằng mọi động vật hiện hữu trên trái đất nhằm nuôi dưỡng con người. Bò không hữu ích, không hiền hòa, không giúp đỡ cho con người no cơm ấm áo hay sao mà loài người vẫn đập đầu Ngưu tộc để có Ngưu nhục nấu phở, thịt Bò khô, Bò vô hộp, Bò nấu súp, Bò bảy món, Bò xào lăn, Bò lúc lắc, Bò beefsteak, Bò hamburger…? Nếu Khuyển tộc là động vật dơ bẩn thì Cá Trê, Cá Tra, Lươn… sạch làm sao?

Cuộc tranh cãi giữa hai phe trên như không bao giờ dứt. Thế là luật pháp can thiệp vào. Như quí vị đã nghe, ở Úc Đại Lợi có một số tiểu bang công nhận Cẩu nhục là hợp pháp. Một số khác không công nhận. Chuyện Cẩu nhục là một đề tài chia rẽ loài người trầm trọng.

Ăn Cẩu nhục loài người còn rêu rao:

Mùa nắng ăn Chó trắng,
Mùa mưa ăn Chó Vàng,
Nắng mưa làng chàng Đen, Vàng, Đốm, Vện.

Lại có người thèm ăn Cẩu nhục đến nỗi phải thốt lên rằng:

Sống trên đời ăn miếng dồi Chó,
Chết xuống âm phủ biết có hay không?

Trong Quốc Văn Giáo Khoa Thư lớp sơ đẳng có chuyện Người Đi Đường Và Con Chó gây phẫn uất cho con cháu dòng họ Khuyển chúng tôi không ít. Loài người muốn giết Khuyển tộc vì bất cứ nguyên do gì, chỉ cần hô: “Chó dại! Chó dại!” thì thiên hạ ùa nhau kẻ cầm dao, người cầm búa hay gậy gộc rượt Chó mà đập cho đến chết mới hả giận! Berger Allemand tôi tự hỏi: Họ giận chuyện gì vậy? Hay chẳng qua đó là ác tâm của loài người chỉ nghe thoáng qua đã vội tin đó là sự thật để nhúng tay mình vào máu kẻ khác mà lương tâm vẫn thanh thản!!!

Người Việt Nam biện hộ cho việc ăn Cẩu nhục của mình bằng câu chuyện Khuyển tộc thưa loài người với Hội Đồng Âm Phủ. Ông Chủ Tịch Hội Đồng Âm Phủ ra lịnh cho đương đơn trình bày cách nấu nướng Cẩu nhục. Anh Khuyển trình bày cách giết Khuyển tàn nhẫn của loài người và cách nấu nướng của họ. Chủ Tịch Hội Đồng Âm Phủ có vẻ không quan tâm đến cách giết Khuyển mà lắng nghe cách nấu nướng Cẩu nhục. Theo lời khai của anh Khuyển thì cách nấu nướng Cẩu nhục ấy là đặc quyền của người Việt Nam. Bỗng ông Chủ Tịch Hội Đồng Âm Phủ quát to: “Mày im ngay! Đừng nói nữa làm tao phát thèm!” Quí vị thấy không, nếu trên dương thế không có công lý thì dưới âm phủ cũng vậy thôi.

95% từ ngữ mà loài người dùng hình ảnh của Khuyển tộc đều nói xấu dòng họ chúng tôi. Nào là Chó má, đồ chó đẻ, đĩ chó, Khuyển Mã chi trung; Khuyển Ưng (Khuyển Ưng lại lựa một bầy côn quang), Hổ phụ sinh Khuyển tử, Cẩu đạo, Cẩu đồ, Cẩu Mã, Cẩu ngôn, Cẩu cường tại thị, Cẩu hạnh, Cẩu Trệ (Chó và Heo), lòng Trâu dạ Chó, Chó dại có mùa; Người dại quanh năm; Chó dữ mất láng giềng, cãi nhau như Chó với Mèo v..v.

Các vua chúa phương Đông ngày xưa thường giết hại những người có công giúp đỡ mình lúc hoạn nạn khó khăn lúc chưa có quyền hành. Lúc ấy loài người buông câu than thở:

Được Chim bẻ ná,
Được Cá quên nôm,
Được Thỏ giết Chó.

Khuyển tộc chúng tôi luôn luôn phù thịnh bất phù suy. Gặp người giàu, ăn mặc sang trọng, dù xa lạ Khuyển chúng tôi cũng vẫy đuôi mừng rỡ. Gặp người rách rưới thì Khuyển tộc chúng tôi lớn tiếng sủa vang. Người Việt Nam có câu:

Chó đâu có sủa lỗ không,
Chẳng thằng ăn trộm cũng ông ăn mày.

Mấy khi người Việt Nam nói tốt cho Khuyển tộc chúng tôi. Họ khinh sự dũng cảm của chúng tôi khi nói:

Chó cậy nhà,
Gà cậy chuồng.

Người Á Rập phớt lờ trước tiếng sủa vang rền của Khuyển tộc chúng tôi khi nói:

Chó sủa mặc Chó đoàn bộ hành cứ đi
(Le chien aboie. La caravane passe)

Chó Sói là những thân thuộc oai hùng của Khuyển tộc chúng tôi. Các anh chị ấy vừa hung tợn, vừa khéo tổ chức và đoàn kết chặt chẽ nên bọn Cọp, Sư Tử cũng không hiếp đáp họ dễ dàng. Lão La Fontaine đặt bài ngụ ngôn Le Loup et l’agneau (Chó Sói và Cừu Non) với câu mở đầu như một chân lý bất di dịch với thời gian và không gian:

La raison du plus fort est toujours la meilleure.
(Lý kẻ mạnh bao giờ cũng thắng)

Loài người vẫn có tiên kiến rằng các anh chị Chó Sói hung bạo và khát máu khi gắn sự hung tợn ấy cho chính loài người với nhau khi nói:

L’homo lupus l’homini (La Tinh)
Loài người là lang sói đối với loài người.

Trong Thiên Văn Học có chòm sao Lupus ở phương Nam giữa sao Centaurus và Norma.

Trong y học có bịnh lupus là bịnh từ miễn nhiễm gây viêm da, viêm khớp xương. Có nhiều loại bịnh lupus như: Lupus erythematosus (gây thương tổn da), Lupus vulgaris (lao da vùng mắt, mũi, tai), Lupus nephritis sau khi bị lupus erythematosus, gây ra huyết tiện (hematuria: tiểu ra máu) và dẫn đến hoại thân.

Vậy mà Alfred de Vigny viết bài thơ La Mort du Loup (Cái Chết của Chó Sói) với ý thơ hùng tráng mạnh bạo.

Gemir, pleurer, prier est également lache
Run sợ, khóc than, van xin đều hèn nhát như nhau.

Trước khi chấm dứt bài tham luận về Khuyển tộc tôi xin trả lại những ngôn từ mà loài người gán cho chúng tôi dù là tốt hay xấu. Tôi xin người loài người bỏ tất cả những từ ngữ gì của họ có như Chó, Cẩu, Khuyển, Dog, Chien. Bỏ đi một số từ ấy cũng không làm cho ngôn ngữ của quí vị nghèo đi. Trái lại quí vị còn được tiếng là người ăn nói lịch sự và có văn hóa.

Cảm ơn quí vị lắng nghe bài tham luận của Khuyển tộc chúng tôi.

Dưới hội trường không có tiếng vỗ tay. Chỉ có tiếng thở dài chán nản. Ban Nhạc The Wolf trỗi bản La Mort du Loup để khích lệ tinh thần trưởng lão Berger Allemand tức Deutscher Schaferhund vì Run sợ, khóc lóc, van xin đều hèn nhát như nhau.

Đại Diện Khuyển tộc hoàn vũ Canis lupus familiaris tục danh Deutscher Schaferhund (Berger Allemand).